05/11/2021 - 08:22

Du lịch Đồng Tháp vượt khó 

Cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh từ năm 2020 đến nay, du lịch Đồng Tháp đang nỗ lực xây dựng và thực hiện các giải pháp vượt qua khó khăn, phục hồi và thích ứng với COVID-19.

Cánh đồng hoa hồng tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Cánh đồng hoa hồng tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Du lịch Đồng Tháp ghi nhận tăng trưởng ấn tượng vào năm 2019, với tổng lượt khách đến đạt 3,9 triệu lượt, trong đó có 95.000 lượt khách quốc tế, tăng 8,3% so năm 2018; tổng doanh thu du lịch đạt 1.050 tỉ đồng, tăng 15%. Thế nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tính cả năm 2020, tổng lượt khách du lịch toàn tỉnh chỉ đạt 2,7 triệu lượt, giảm 31,6%; tổng doanh thu là 840 tỉ đồng, giảm 20,05%. Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng thu du lịch ước chỉ 400 tỉ đồng, tổng lượng khách chỉ 1,3 triệu lượt.

Từ năm 2020, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, các khu di tích, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh có những khoảng thời gian hoạt động cầm chừng. Đặc biệt, từ tháng 6-2021, các đơn vị hoàn toàn dừng hoạt động, thực hiện giãn cách xã hội. Điều này dẫn đến trong năm 2021 có 1 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 1 doanh nghiệp lữ hành nội địa ở Đồng Tháp đã xin trả giấy phép hoạt động. Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch đều phải cắt giảm nhân viên, người lao động, cho tạm nghỉ việc không hưởng lương, chỉ bố trí nhân sự nòng cốt để trực... 

Hiện tại, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Đồng Tháp cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn phức tạp. Việc duy trì hoạt động và phát triển du lịch còn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch đang thiếu hụt nguồn tài chính để tái hoạt động; nguồn nhân lực ngành Du lịch rời bỏ nghề, tạm nghỉ... dẫn đến thiếu hụt nhân sự khi du lịch tái khởi động. 

*  *  *

Dù vậy, du lịch Đồng Tháp cũng nỗ lực để duy trì và tạo tiền đề để phục hồi. Tận dụng thời gian dịch bệnh chưa bùng phát trong những tháng đầu năm 2021, du lịch Đồng Tháp đã tổ chức thành công các sự kiện, hội nghị. Nổi bật là Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Tháp năm 2021 với chủ đề “Sa Đéc - Phố và hoa”; hội nghị tổng kết liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; hội nghị chuyên đề du lịch Đồng Tháp thích ứng với đại dịch COVID-19; hội nghị tổng kết đề án phát triển du lịch Đồng Tháp giai đoạn 2015-2020 để tiếp tục bổ sung giải pháp đưa du lịch tỉnh tiếp tục phát triển.

Đồng Tháp cũng phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới, điển hình như: Điểm du lịch Hoa kiểng Sa Đéc, Điểm dừng chân Cánh đồng Hoa Hồng, Điểm du lịch Sa Nhiên Garden, Điểm tham quan vườn Nho Ba Tuấn, Điểm du lịch sinh thái Tiên Định. Tỉnh cũng đưa vào quy hoạch 14 điểm du lịch cộng đồng. Đồng thời, các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm tăng cường các dịch vụ sẵn có, xây dựng thêm các dịch vụ mới, song hành đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Ngành Du lịch cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, cơ chế về quản lý, phát triển du lịch, trong đó chú trọng tăng cường hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch, khuyến khích các nhà đầu tư và người dân tích cực tham gia, đẩy mạnh chuyển đổi số hoạt động du lịch, vận hành cổng thông tin du lịch tỉnh, app Dong Thap Tourism, bản đồ số du lịch... Đồng thời tập trung hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp du lịch theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; rà soát cung cấp danh sách các cơ sở lưu trú du lịch đề xuất giảm giá điện. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khi Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 168/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch được ban hành, triển khai chính thức, giúp doanh nghiệp lữ hành trang trải khó khăn. Song song đó, tham mưu với các ngành, các cấp các gói hỗ trợ, cho vay lãi suất thấp đối với các cơ sở kinh doanh nói chung và lĩnh vực du lịch nói riêng, giúp các cơ sở có được nguồn vốn tái đầu tư cũng như hỗ trợ cho đội ngũ lao động.

Ngành Du lịch tỉnh xác định tiếp tục hỗ trợ, đào tạo lại nguồn nhân lực; tiêm ngừa COVID-19 cho người lao động. Các cơ sở lưu trú du lịch, khu di tích, điểm tham quan du lịch tiếp tục thực hiện điểm đến đáp ứng các biện pháp bảo đảm an toàn; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là 5K. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp cũng vừa có văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện các quy định về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong lĩnh vực du lịch theo Hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP.

Bên cạnh tập trung các biện pháp đảm bảo an toàn, tỉnh Đồng Tháp cũng xác định trước mắt tập trung thị trường du lịch nội địa, xây dựng các tour tuyến ngắn ngày, hướng về các di sản văn hóa, thiên nhiên, có điều tiết để tránh tụ tập đông người. Tỉnh tăng cường xúc tiến, quảng bá, đầu tư các tuyến du lịch nội địa mới, chú trọng khai thác du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch gắn với bảo vệ môi trường, du lịch sức khỏe… trên cơ sở tổ chức thành những chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi để thu hút khách du lịch.

NGUYỄN TOÀN

Chia sẻ bài viết