23/07/2018 - 07:59

Đội ngũ tạo ảnh hưởng của Trung Quốc ở Mỹ 

Trong khi Nga có thể đang tìm cách tạo ảnh hưởng đối với dư luận và chính sách của Mỹ, Trung Quốc đã làm điều này trong nhiều thập kỷ và không chỉ riêng ở xứ cờ hoa. Hồi tháng 5 vừa qua, một báo cáo của Chính phủ Úc tiết lộ Bắc Kinh trong 10 năm qua đã nỗ lực tạo ảnh hưởng ở các cấp chính quyền và nền chính trị xứ chuột túi.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng 4-2017. Ảnh: Daily Beast
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng 4-2017. Ảnh: Daily Beast

Không giống như Nga, Trung Quốc tỏ ra rất chiến lược và kiên nhẫn. Bắc Kinh đã thiết lập một mạng lưới các tổ chức và tiến hành các kế hoạch nhất quán trong một thời gian dài” – báo cáo cho biết.

Điều đó cũng có thể đang diễn ra ở Mỹ. Thật ra, các cơ quan tình báo Washington từ lâu đã theo dõi những nỗ lực bí mật của Bắc Kinh nhằm tạo ảnh hưởng chính trị bên trong nước Mỹ. Peter Mattis, cựu chuyên gia phân tích của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng thẳng thừng nói rằng đội ngũ tạo ảnh hưởng của Bắc Kinh là Mặt trận Thống nhất nhắm mục tiêu “khiến dân Mỹ chống lại lợi ích của chính phủ cũng như lợi ích xã hội của chính họ”.

Mặt trận Thống nhất hiện đang hoạt động ở hàng chục thành phố của Mỹ và đã tồn tại trong nhiều năm qua. Để tăng cường hiệu quả, Mặt trận Thống nhất liên kết chặt chẽ với Hiệp hội thống nhất hòa bình (vốn thúc đẩy việc đưa Đài Loan trở về với Trung Quốc), tổ chức có chi nhánh ở hơn 70 quốc gia. Riêng tại Mỹ, Hiệp hội này có hơn 30 chi nhánh ở  San Francisco, Chicago, Houston, New York, Thủ đô Washington... Các chi nhánh này là một trong những điểm kết nối chính giữa Trung Quốc với các cộng đồng người Mỹ gốc Hoa, hoạt động như các trung tâm chào đón quan chức chính phủ, làm nền tảng cho công tác tuyên truyền của Trung Quốc, đồng thời giúp Bắc Kinh xác định và hợp tác với các thành viên cộng đồng nổi bật cũng như là nơi tổ chức những hoạt động cộng đồng tại địa phương, chẳng hạn như các sự kiện văn hóa. Trong số đó, chi nhánh tại Washington đặc biệt nổi tiếng. Được thành lập vào năm 1973, chi nhánh này đã được Bắc Kinh ca ngợi vì những thành tựu mà nó đạt được.

Một trong những mục tiêu của Mặt trận Thống nhất là xây dựng mạng lưới liên kết bên trong các cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, giữ cho họ luôn kết nối với Bắc Kinh. Và “tầm ngắm” của Mặt trận Thống nhất thường là các phương tiện truyền thông tiếng Hoa, các nhóm cộng đồng và sinh viên Trung Quốc, các doanh nghiệp và tổ chức Trung Quốc và ngày càng nhiều cá nhân không phải người Hoa nổi tiếng như các nhà tài trợ hay các chính trị gia với mục tiêu cuối cùng là thuyết phục họ quảng bá các chính sách của Bắc Kinh.

Giáo sư Anne-Marie Brady tại Trung tâm Wilson chuyên nghiên cứu các hoạt động của Mặt trận Thống nhất tại New Zealand nhận định rằng mục tiêu của lực lượng này là “giúp cho các cộng đồng người Hoa ở nước ngoài tham gia một cách chủ động hơn, tự nhiên hơn vào các hoạt động tăng cường chính sách đối ngoại của Trung Quốc”.

TRÍ VĂN (Theo Daily Beast)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trung Quốc-Mỹ