07/09/2011 - 13:43

"Đôi mắt ân tình" và những bài học về tình người

Xuân Khánh (Nhật Kim Anh) và
Vĩnh Kỳ (Thành Được).

Phim truyền hình Việt Nam “Đôi mắt ân tình” (40 tập, Công ty Sóng Vàng sản xuất) đề cập đến một vấn đề khá mới hiện nay: “hiến tạng cứu người” và chuyển tải ý nghĩa về tình yêu, gia đình, quan hệ xã hội… Phim đang phát sóng lúc 20 giờ 30 từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần trên kênh THVL1 của Đài PTTH Vĩnh Long.

Hiến nội tạng của mình sau khi qua đời để góp phần cứu những người cần thay nội tạng là chuyện bình thường ở các nước phương Tây. Nhưng ở Việt Nam, vấn đề này còn khá mới mẻ và cũng gây nhiều tranh cãi. Quan niệm truyền thống của người Á Đông là muốn thi thể được toàn vẹn khi chôn cất. Vì thế, ông Trần Khởi quyết liệt phản đối việc con trai mình là luật sư Vĩnh Kỳ tham gia vào “Hội hiến tạng cứu người”. Khi Vĩnh Kỳ bị mù, cần có giác mạc thay thế thì ông Khởi mới thấm thía sự quan trọng của việc hiến tạng cứu người. Cùng lúc đó, đại úy cảnh sát Trần Minh trong lúc truy bắt hung thủ giết người và bắt cóc vợ mình đã hy sinh. Khi còn sống, Trần Minh cũng tham gia vào Hội hiến tạng nên Vĩnh Kỳ đã hồi phục thị lực khi được ghép giác mạc của Trần Minh. Sáng mắt trở lại, Vĩnh Kỳ tiếp tục giúp đỡ người dân nghèo trong những vụ án đòi lại công bằng.

Bác sĩ pháp y Xuân Khánh đã thầm yêu Trần Minh nên rất đau lòng khi anh qua đời. Cô tiếp cận với Vĩnh Kỳ để nhìn lại đôi mắt của người xưa. Giữa hai người đã nảy sinh tình yêu trong khi gia đình Vĩnh Kỳ muốn anh lấy Ngọc Lan- con gái của ông chủ tập đoàn Chu Thiên- nên tìm cách ngăn cản...

“Đôi mắt ân tình” thu hút người xem nhờ nội dung hấp dẫn, khi một vấn đề kết thúc lại mở ra vấn đề mới, dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất đồng đều. Các nhân vật nữ trong phim có tính cách và số phận riêng biệt: Xuân Khánh dịu dàng, Duyên cá tính, Bích Vân ích kỷ, Ngọc Lan đỏng đảnh, Nguyệt thực dụng... Trong đó, có những nhân vật phải trả cái giá thật đắt mới rút ra được bài học ý nghĩa. Điển hình như Bích Vân ngoại tình vì trách chồng lo việc cơ quan lơ là vợ con. Khi Trần Minh vì bảo vệ cô mà hy sinh thì cô mới hiểu tình yêu của Trần Minh dành cho mình lớn đến chừng nào. Nguyệt nhiều thủ đoạn, dùng nhan sắc để đánh đổi vật chất nhưng cuối cùng cũng không có được hạnh phúc... Những người tốt như Trần Minh, Vĩnh Kỳ luôn sống và nghĩ cho người khác nên được mọi người yêu mến, quý trọng.

Giá như phim rút ngắn số tập hơn, hạn chế những chi tiết không cần thiết và những tình tiết cảnh sát phá án được đầu tư kỹ, sát thực tế hơn thì đây sẽ là một bộ phim hoàn chỉnh.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết