19/07/2022 - 08:02

Điều trị thành công cho bé gái liệt bàn tay 

(CTO) - Bé Q.14 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang bỗng dưng đau khuỷu tay phải, bàn tay rủ ra, không duỗi được các ngón. Người thân đưa bệnh nhi đi điều trị ở nhiều nơi không khỏi, nhưng khi bé được đưa đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, các bác sĩ đã chẩn đoán đúng bệnh và điều trị thành công. 

Sau mổ bóc tách khối u, bàn tay bệnh nhi cải thiện dần chức năng vận động. Ảnh do BV cung cấp. 

Kết quả thăm khám và cận lâm sàng, ê-kíp bác sĩ BV chẩn đoán bệnh nhi có khối u vùng khuỷu tay phải chèn ép thần kinh quay gây liệt. Sau hội chẩn, ê-kíp phẫu thuật bóc tách mô, bóc u giải áp thần kinh quay, bóc tách lấy hoàn toàn u hoạt dịch. Sau mổ, Q được hướng dẫn luyện tập phục hồi chức năng, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới. 

ThS.BS Lê Dũng, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh - Cơ xương khớp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: U hoạt dịch là một khối u lành tính, từ khớp thoát ra, thường gặp nhất ở khớp gối, khuỷu tay, cổ tay, chân, khớp bàn ngón, liên đốt ngón tay và khoeo chân. Những yếu tố góp phần gây nên u hoạt dịch là do người bệnh trải qua các chấn thương nhẹ lặp đi lặp lại, hoặc chấn thương nặng đột ngột vùng u. 

Triệu chứng của bệnh thay đổi tùy thuộc kích thước của u và mức độ chèn ép các cấu trúc lân cận; có thể sờ được khối u hoặc cảm giác đau, nhức, tê, liệt nếu chèn ép vào đường đi của thần kinh. Phẫu thuật là phương pháp phổ biến trong các trường hợp bị u bao hoạt dịch nói chung và u bao hoạt dịch khuỷu tay nói riêng. Khi đó, khối u sẽ được loại bỏ hoàn toàn, đồng thời giảm nhẹ được các triệu chứng khó chịu, giúp lấy lại chức năng vận động của khớp và tỷ lệ tái phát thấp.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết