06/09/2013 - 13:54

Đến với Bà Nà

Trung tâm du lịch Bà Nà (thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, cách TP Đà Nẵng 25 km về phía Tây Nam) nằm trên đỉnh núi Chúa cao 1.489m so với mực nước biển. Bao quanh là rừng nguyên sinh xanh mướt, không khí mát mẻ quanh năm nên Bà Nà được mệnh danh là “lá phổi xanh” của miền Trung.

Bà Nà được phát hiện vào năm 1901, từng nổi tiếng là một trong những trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp nhất Đông Dương trong thời Pháp thuộc. Theo nhiều người, khi đặt chân đến đây, người Pháp thấy khu vực này trồng nhiều chuối nên đã đặt tên là núi Banane, lâu dần người ta đọc chệch thành Bà Nà. Nhưng có giả thuyết khác cho rằng Bà Nà là tiếng của  người Katu có nghĩa là “núi của tôi”.

Place du Dôme tại Bà Nà.

Trước kia phải đi đường xe quanh co, uốn lượn mới lên được đỉnh Bà Nà, nay du khách sẽ trải nghiệm cảm giác phiêu lưu ở lưng chừng độ cao trên 1.400m khi sử dụng hệ thống cáp treo tân tiến. Hệ thống cáp này được ghi vào danh sách kỷ lục Guinness thế giới, trong đó tuyến cáp treo Thác Tóc Tiên- Indochine  lập 4 kỷ lục: cáp treo 1 dây dài nhất thế giới (5.801m), độ chênh lệch giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới (1.368m), chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới (11.587m) và độ nặng cuộn cáp nặng nhất thế giới (141,24 tấn). Từ cabin của cáp treo du khách ngỡ ngàng trước vẻ đẹp nguyên sơ của rừng nguyên sinh với hệ thực vật đa dạng, trải dài một màu xanh nằm xen lẫn là những tán cây lá đỏ rực rỡ. Sự hùng vĩ, lung linh huyền ảo của Thác Tóc Tiên chín tầng được ví như mái tóc của những nàng tiên đang buông lơi, tung bọt trắng xóa, róc rách chảy xuyên suốt quanh năm. Xa xa là những vết tích còn sót lại từ những tòa biệt thự cổ của người Pháp cách đây hàng trăm năm.

Bước chân ra khỏi cabin cáp treo, không khí se lạnh. Những cơn gió thổi nhè nhẹ khiến cho du khách cảm thấy thư thái, dễ chịu. Du khách như lạc bước vào thế giới cổ xưa, trước mắt là những tòa nhà, lâu đài cổ kính mang đậm dấu ấn của thời Trung cổ ở châu Âu: tường thành vững chãi, mái vòm, chóp nhọn. Nổi bật  nhất là Place du Dôme hay còn gọi là Quảng trường mái vòm có diện tích 7.000m2, được bao quanh bởi bốn tòa tháp lớn. Toàn bộ mái vòm đều làm bằng kính, trang trí tinh xảo, bên trong là không gian tráng lệ, nguy nga. Tại đây, du khách được dịp ngắm nhìn các loại máy móc phục vụ chiến tranh thời đó, các bộ sưu tập kiếm và khiên của người Pháp cổ xưa.

Từ Place du Dôme, du khách men theo đường mòn để lên đỉnh núi Chúa. Thiên nhiên ban tặng cho Bà Nà khí hậu trong lành, nhiệt độ trung bình từ 15-200C, thích hợp cho nhiều loài hoa khoe sắc. Dọc con đường mòn hai bên lối đi: cẩm tú dịu dàng khoe sắc tím, hoa túc cầu bung tròn tuyệt đẹp, hoa xác pháo rực rỡ sắc đỏ…mang nét gì đó quen thuộc của Đà Lạt. Có lẽ vì vậy mà Bà Nà được nhiều du khách ví von là “Đà Lạt giữa miền Trung”. Sau khi chinh phục những bậc tam cấp, con đường mòn cheo leo du khách đến được vị trí cao nhất đỉnh núi Chúa ở cột mốc 1.489m. Từ đây, du khách phóng tầm mắt bao quát hết toàn bức tranh sơn thủy của Đà Nẵng thu nhỏ: dãy Trường Sơn uy nghi, cánh đồng lúa Hòa Vang thanh bình, sông Thu Bồn uốn khúc, biển Mỹ Khê lấp lánh ánh bạc dưới nắng mai, Bán đảo Sơn Trà thơ mộng, thành phố Đà Nẵng năng động với những tòa cao ốc, khách sạn hiện đại cao chọc trời.

Ở vị trí cao nhất của đỉnh núi Chúa là đền Lĩnh chúa Linh Từ hay còn gọi là Bà Chúa Thượng ngàn được xây dựng theo kiến trúc đền miếu cổ, chất liệu là gỗ quý. Điểm đặc biệt của ngôi đền chính là hoành phi Hán tự sơn thếp vàng đặt ở ba gian: Lâm Tuyền Dục Tú, Cầu Chi Tất Ứng và Đảo Chi Tất Thông. Một điểm tâm linh khác ở Bà Nà, du khách không thể không ghé là chùa Linh Ứng. Kiến trúc của chùa Linh Ứng gần giống với chùa Tam Thai của Ngũ Hành Sơn: có khoảng sân rộng lát đá, một cây thông đặc biệt có ba loại lá khác nhau ở trước sân. Ẩn dưới lớp mây mờ ảo của chùa là bức tượng Đức bổn sư Thích Ca Mâu Ni cao 27m, được chạm khắc tinh tế với cái nhìn uy nghi. Quanh đó là vườn Lộc Uyển, Quan Âm Các cổ kính.

Sẽ là điều thiếu sót nếu  lên Bà Nà du khách “quên” hầm rượu Debay, được xây dựng từ năm 1923. Quanh co trong đường hầm tối, nằm sâu trong lòng núi với chiều dài 100m, chiều cao 2,5m, lối đi hẹp khoảng 2m du khách có những khám phá tuyệt vời về nơi chưng cất, lưu trữ rượu vang nổi tiếng của người Pháp cách đây mấy trăm năm. Trần hầm được đào theo hình vòm cung đậm kiến trúc Pháp, vách hầm được xây bằng đá núi và vữa (làm từ hỗn hợp cây bời lời khá phổ biến ở Quảng Nam, Đà Nẵng). Nhiệt độ trung bình  trong hầm từ 16- 200C. Đây là công trình duy nhất của người Pháp còn khá nguyên vẹn tại Bà Nà sau khi  trải qua gần 1 thế kỷ và được xem là hầm rượu độc đáo nhất tại Việt Nam.

Có dịp lên Bà Nà, du khách có thể thư giãn tại Khu vui chơi Fantasy Park. Đây là khu vui chơi giải trí mang tầm quốc tế, có diện tích 21.000m2, là một trong 5 trung tâm vui chơi giải trí trong nhà lớn nhất châu Á. Tại đây, du khách tự do những trò chơi mạo hiểm, những chuyến phiêu lưu khám phá kỳ bí hay thỏa sức chụp hình lưu niệm với tượng sáp của những ngôi sao nổi tiếng thế giới hoặc ghé những quán ăn, spa nghỉ dưỡng sang trọng.

Với nét đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của thiên nhiên, những di sản văn hóa lịch sử phong phú, những trò chơi thú vị và không gian nghỉ dưỡng tuyệt vời, Bà Nà cuốn hút du khách vào thế giới huyền ảo.

Bài, ảnh: Bảo Lam

 

Chia sẻ bài viết