18/02/2020 - 09:47

Demna Gvasalia và lối rẽ mới với Balenciaga 

Thông tin về Bộ sưu tập (BST) mới của Balenciaga tại Tuần lễ thời trang Paris diễn ra vào tháng 7 tới gây bất ngờ cho giới mộ điệu. Bởi BST là các thiết kế thuộc Haute Couture - dòng sản phẩm vốn đã bị nhà sáng lập Cristóbal Balenciaga tuyên bố “đóng cửa” vào năm 1968. Sau 52 năm, nhà thiết kế Demna Gvasalia (ảnh) là người kế nhiệm đầu tiên thử sức với thời trang cao cấp cho nhà Balenciaga.

Demna Gvasalia nổi tiếng trong làng thời trang nhờ tài năng và tinh thần sáng tạo. Năm 2015, khi Demna Gvasalia bước vào Tập đoàn Kering - công ty mẹ của Balenciaga, trở thành Giám đốc sáng tạo của Balenciaga, thì thương hiệu đã có sắc thái mới đậm dấu ấn Demna Gvasalia. Cédric Charbit, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Balenciaga, cho biết: “Demna Gvasalia đã đem đến cho Balenciaga tầm nhìn ảnh hưởng đến tất cả các sản phẩm, từ mọi mức độ. Tầm nhìn của anh tạo ra sự khác biệt và hướng về tương lai, đặt nền tảng cho sáng tạo trong thiết kế, thách thức giới hạn, định nghĩa lại thời trang xa xỉ theo cách mới. Từ đó, chúng tôi tập hợp một nhóm những cá nhân tài năng hiểu, tôn trọng và hiện thực hóa tầm nhìn này”. Đó cũng là một trong lý do Haute Couture được lựa chọn quay trở lại.

BST Haute Couture của Cristóbal Balenciaga là sự hoàn hảo với độ tinh xảo tuyệt đối của làng thời trang. Christian Dior từng gọi Cristóbal Balenciaga là bậc thầy trong thế giới thời trang cao cấp, còn Coco Chanel ngưỡng mộ với những thiết kế của Cristóbal Balenciaga. Vì thế, Demna Gvasalia đối mặt áp lực không nhỏ với BST Haute Couture. Cédric Charbit nói: “Đây là điều chúng tôi nợ nhà sáng lập Cristóbal Balenciga và di sản thương hiệu. Việc chuyển hướng, làm sống lại dòng sản phẩm Haute Couture là kết quả từ những thành công ngoài mong đợi của Demna Gvasalia và Balenciaga trong những năm qua”.

Nhận định của Cédric Charbit dựa trên báo cáo của Kering. Đến tháng 10-2019, thời trang cao cấp và đồ da ghi nhận mức tăng trưởng 19,3%, trong đó dẫn đầu là thương hiệu Balenciaga. Các nhóm nghiên cứu cũng dự đoán rằng phân khúc này sẽ chạm mốc doanh thu một tỉ Euro. Sự tăng trưởng của Balenciaga được ghi nhận kể từ khi Demna Gvasalia về đảm nhận thương hiệu này và thay đổi định hướng sản phẩm. Nhiều người bất ngờ khi biết Demna Gvasalia vốn là nhà thiết kế chuyên về giày thể thao, áo hoodie và áo khoác bomber. Tuy nhiên, ở anh có sự sáng tạo vô hạn giữa truyền thống và hiện đại, nhanh nhạy với thị trường. Sản phẩm anh làm ra luôn thuộc hàng bán chạy nhất.

Demna Gvasalia tốt nghiệp thạc sĩ tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia tại Antwerp, từng có kinh nghiệm hơn 5 năm trong khâu may đo, xử lý chất liệu tại các nhãn hiệu danh tiếng Maison Martin Margiela, Louis Vuitton. Demna Gvasalia khẳng định: “Haute Couture không chỉ mang đến một góc nhìn khác về ngành may mặc mà còn đưa tầm nhìn hiện đại của Balenciaga quay trở lại nguồn gốc nguyên sơ của nó. Haute Couture không phải là xu hướng, nó là biểu hiện của vẻ đẹp ở mức độ hoàn mỹ và chất lượng cao nhất”.

Lối rẽ với dòng sản phẩm Haute Couture sẽ là thử thách với Demna Gvasalia và cũng mang đến kỳ vọng về sự sống lại của dòng thời trang xa xỉ của Balenciaga.

Bảo Lam (Tổng hợp từ Vogue, Businessoffashion, Hypebae)

Chia sẻ bài viết