17/08/2015 - 09:15

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị có biện pháp đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố

Trước kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố, cử tri thành phố phản ánh tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố gần đây chưa được đảm bảo (trộm cắp, cướp giật, đua xe…), tệ nạn xã hội xuất hiện ngày càng nhiều kể cả khu vực đô thị và nông thôn. Cử tri đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý hiệu quả vấn đề này để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Nội dung trả lời của Công an thành phố như sau:

Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố, Công an thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương triển khai có hiệu quả các chủ trương, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra. Công an thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và phòng, chống mua bán người giai đoạn 2012 - 2015... Chủ động mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, các tụ điểm tệ nạn xã hội; đẩy mạnh công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, đặc biệt là số đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm. Vì vậy, tình hình tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội được kiềm chế, không để xảy ra các vụ trọng án có tính chất dã man hay đối tượng phạm tội có sử dụng vũ khí nóng. Tuy nhiên, tình hình tội phạm về trật tự xã hội, tệ nạn xã hội từng lúc, từng nơi vẫn còn diễn biến phức tạp.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong thời gian tới, Công an thành phố tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:

1. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về phòng, chống tội phạm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm; các Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và phòng chống buôn bán người nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống tội phạm.

2. Phát động mạnh mẽ hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân có ý thức tự giác và tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm; nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng xung kích, dân phố, dân phòng đảm bảo phân công bố trí canh gác, ứng trực kịp thời ngăn chặn hoạt động của các đối tượng trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng…

3. Tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, karaoke… để chủ động phòng ngừa và kịp thời phát hiện đối tượng phạm tội lẩn trốn.

4. Tiếp tục triển khai mô hình tuần tra chung giữa các lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động tổ chức tuần tra khép kín địa bàn 24/24 nhằm phát hiện các đối tượng có biểu hiện hoạt động trộm cắp, cướp giật, đua xe, gây rối trật tự công cộng… để kịp thời triển khai các biện pháp ngăn ngừa, đấu tranh không để các đối tượng có điều kiện thực hiện hành vi phạm tội.

5. Tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công nắm địa bàn, nắm chặt đối tượng; tập trung lực lượng đấu tranh triệt phá các đường dây tổ chức hoạt động mại dâm, các tụ điểm tệ nạn xã hội với quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm và triệt để các đối tượng chủ mưu, cầm đầu không để hình thành các đường dây cờ bạc, tổ chức mại dâm quy mô lớn và các tụ điểm gây bức xúc dư luận trên địa bàn thành phố.

Chia sẻ bài viết