19/07/2017 - 11:30

Để năm APEC thành công, mỗi sự kiện đều phải thành công

(CT)- Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Thư ký quốc gia APEC 2017 trong buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ về công tác chuẩn bị tổ chức Đối thoại chính sách cấp cao về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại TP Cần Thơ sáng 18-7.

Từ ngày 18-8 đến 25-8-2017, tại Cần Thơ, Tuần lễ an ninh lương thực (ANLT) và Đối thoại chính sách cấp cao về ANLT và nông nghiệp bền vững, thích ứng với BĐKH có 17 sự kiện diễn ra. Trong đó, có 5 hội nghị, hội thảo kỹ thuật; 5 cuộc họp thường niên của các nhóm công tác; triển lãm; diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp; tham quan thực địa; Đối thoại giữa bộ trưởng và các CEO; Đối thoại chính sách cấp cao. Tại diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, dự kiến sẽ thông qua 3 tài liệu quan trọng: Kế hoạch hành động nhiều năm thực hiện chương trình khung của APEC về ANLT và BĐKH; Kế hoạch hành động nhiều năm thực hiện chiến lược phát triển nông thôn, đô thị bền vững và ANLT; Tuyên bố Cần Thơ về tăng cường ANLT và phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH.

Tại buổi làm việc, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: Thành phố đã thành lập Ban phối hợp tổ chức APEC, thành lập 7 tiểu ban chuyên môn để phối hợp thực hiện các sự kiện diễn ra tại Cần Thơ trong Năm APEC. Để tổ chức thành công chuỗi sự kiện, đề nghị Bộ NN&PTNT sớm ban hành Đề án tổ chức Tuần lễ ANLT và Đối thoại chính sách cấp cao về ANLT và nông nghiệp bền vững, thích ứng với BĐKH để thành phố có cơ sở thực hiện tốt. Đề nghị Ban thư ký APEC quan tâm bố trí cho thành phố gặp gỡ song phương với lãnh đạo các nền kinh tế thành viên để trao đổi, tìm cơ hội mời gọi đầu tư vào thành phố… Về những kiến nghị của Cần Thơ, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng Ban Thư ký quốc gia APEC 2017 cho biết sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT xây dựng đề án. Cần Thơ phải đảm bảo thực hiện tốt các phần việc được giao, để qua sự kiện này sẽ quảng bá hình ảnh Cần Thơ và ĐBSCL về những vấn đề phát triển nông nghiệp bền vững và ứng phó với BĐKH. Thành phố cần có chương trình, dự án cụ thể để chuẩn bị cho các cuộc gặp song phương...

APEC 2017 do Việt Nam đăng cai có 200 sự kiện lớn nhỏ tổ chức trải dài suốt năm, trong đó có 8 hội nghị bộ trưởng và 1 trong 8 hội nghị đó được tổ chức tại Cần Thơ. Chủ đề ưu tiên của Năm APEC 2017 là "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", tập trung cho các vấn đề như: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của MSME trong kỷ nguyên số.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết