14/01/2010 - 08:40

ĐỒNG CHÍ TRẦN THANH MẪN, CHỦ TỊCH UBND, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG NGHĨA VỤ QUÂN SỰ THÀNH PHỐ:

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến luật Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên và nhân dân

* Bảo đảm mức chi bồi dưỡng 20.000 đồng/người/ngày đêm cho lực lượng
dân quân tự vệ trực sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ

(CT)- Ngày 13-1-2010, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp sơ kết các bước chuẩn bị tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2010. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS thành phố, chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Hội đồng NVQS thành phố, đợt 1 năm 2010, TP Cần Thơ được giao tuyển chọn 600 thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Đến thời điểm này, các đơn vị đưa quân đợt 1 năm 2010 gồm quận Ninh Kiều, Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh, Thới Lai đã gọi 2.177 thanh niên khám tuyển; có 1.210 thanh niên sức khoẻ đạt tiêu chuẩn nhập ngũ. Hiện nay, Hội đồng NVQS các xã, phường của các quận, huyện đưa quân đợt 1 năm 2010 đang tiến hành bình nghị bước hai, tuyển chọn những thanh niên đủ điều kiện để trao lệnh gọi nhập ngũ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Trần Thanh Mẫn yêu cầu các địa phương, đơn vị, đoàn thể các cấp và các cơ quan thông tin đại chúng của thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên và nhân dân về Luật NVQS. Các quận, huyện phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo và Sở Y tế khảo sát lại trình độ học vấn của thanh niên, tổ chức khám tuyển lại đối với những địa phương có tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe thấp; tổ chức bình nghị lựa chọn thanh niên công khai, dân chủ và quan tâm hỗ trợ cho các gia đình có con em nhập ngũ hoàn cảnh khó khăn, để thanh niên an tâm, phấn khởi lên đường bảo vệ Tổ quốc.

* Cùng ngày, đồng chí Trần Thanh Mẫn làm việc với các đồng chí Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các quận, huyện về việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) thành phố.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, hiện nay, phần đông các quận, huyện trong thành phố thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV chưa đúng theo hướng dẫn của Trung ương và qui định của thành phố. Cụ thể, năm 2009, thành phố quy định mức bồi dưỡng cho lực lượng DQTV làm nhiệm vụ là 20.000 đồng/người/ ngày đêm, nhưng đến nay chỉ quận Thốt Nốt là chi đúng theo hướng dẫn này; còn các quận, huyện khác chỉ hỗ trợ từ 1.500 đến 15.000 đồng, nên lực lượng DQTV nhiều nơi chưa an tâm gắn bó với công việc và thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện thực hiện chế độ cho lực lượng DQTV đúng quy định. Những địa phương thu quỹ quốc phòng - an ninh không bảo đảm nguồn chi thì quận, huyện và thành phố sẽ hỗ trợ một phần ngân sách để bảo đảm mức chi 20.000 đồng/ ngày đêm cho mỗi chiến sĩ DQTV làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tự...

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết