14/09/2021 - 07:28

Đăng ký tiêm vaccine, quản lý sức khỏe qua “Sổ sức khỏe điện tử” 

“Sổ sức khỏe điện tử” do Bộ Y tế và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) xây dựng. Ứng dụng này nhằm giúp người dân  theo dõi lịch sử tiêm chủng của bản thân hoặc gia đình; hỗ trợ ngành Y tế cập nhật kết quả tiêm cho người dân, đồng thời giúp cơ quan quản lý nắm bắt thông tin phục vụ cho việc triển khai chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19.

Giao diện  “Sổ sức khỏe điện tử”.

Giao diện  “Sổ sức khỏe điện tử”.

“Sổ sức khỏe điện tử” là một trong hai nền tảng cho phép người dân đăng ký tiêm vaccine COVID-19 trên Internet. Người dân chỉ cần tải ứng dụng, đăng ký tài khoản. Để đăng ký tiêm chủng, người dùng cần nhập thông tin cá nhân, địa chỉ, nghề nghiệp, đối tượng. Tiếp đến, người dùng cần khai báo y tế, xác nhận đồng ý với các điều khoản về tiêm chủng. Sau khi nhận được thông báo đăng ký thành công, người dân sẽ được liên hệ qua điện thoại. Đây là bước đầu để thu thập nhu cầu và thông tin để lập danh sách đăng ký tiêm theo từng địa bàn, thời gian tiêm cụ thể sẽ tùy thuộc vào điều kiện thực tế, lượng vaccine được Bộ Y tế phân bổ.

Ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” được kết nối trực tiếp với Hệ thống Hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế. Ngoài việc đăng ký tiêm chủng, ứng dụng còn có thêm các tính năng, như khai báo y tế, chứng nhận tiêm chủng, cập nhật phản ứng sau khi tiêm vaccine COVID-19, mã số sức khỏe, hồ sơ sức khỏe, đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến...

Theo hướng dẫn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, người dân cài đặt ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” bằng hai cách:

- Đăng ký trên trang web: http://hssk.kcb.vn

- Tải ứng dụng trên điện thoại thông minh (Android và IOS): “Sổ sức khỏe điện tử”.

Với những người đã tiêm trước đó và đã đăng nhập “Sổ sức khỏe điện tử”, khi thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin điểm tiêm chủng nhập lên, phần chứng nhận tiêm chủng sẽ thể hiện tình trạng tiêm và có thể phân biệt bằng màu sắc. Chứng nhận này gồm một mã QR với nền trắng, nếu người dùng chưa tiêm. Sau khi tiêm một mũi, nền chuyển sang màu vàng, tiêm đủ hai mũi sẽ chuyển sang màu xanh. Mã QR trên “Sổ sức khỏe điện tử” sau này sẽ thay thế cho giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 và mở đường cho Hộ chiếu vaccine sau này.

Theo các chuyên gia, việc triển khai “Sổ sức khỏe điện tử” là cơ hội để Việt Nam thực hiện chuyển đổi số ngành Y tế một cách toàn diện và mạnh mẽ. Với việc mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ mở ra trang mới cho việc khám chữa bệnh của người dân. Ngành Y tế kỳ vọng với Sổ sức khỏe điện tử, mỗi lần đi khám ở bất cứ đâu, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người dân có thể đặt lịch thăm khám, mã số cá nhân dưới dạng QR code… Khi khám bệnh xong, toàn bộ thông tin được cập nhật ở hồ sơ điện tử cá nhân. Thanh toán cũng có thể thực hiện tự động thông qua các hình thức thanh toán điện tử.

Thời gian qua, TP Cần Thơ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”. Từ tháng 4-2021 đến nay, ngành Y tế vừa tổ chức tiêm vaccine vừa lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt “Sổ sức khỏe điện tử”.

Tại các cuộc họp Ban chỉ đạo, Sở chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo thành phố đều chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cài đặt ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cũng như phần mềm tiemchungcovid19.gov.vn. Qua đó, các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ nhập liệu trên nền tảng hồ sơ sức khỏe và tuyên truyền người dân đăng ký tiêm chủng trên cổng thông tin tiemchungcovid19.gov.vn. Kết quả, tính đến ngày 5-9-2021, tỷ lệ nhập liệu vào phần mềm đã đạt gần 90%.

Thông tin tiêm chủng của người dân trên hệ thống còn phụ thuộc vào việc nhập liệu của cơ sở tiêm chủng. Với số lượng người tiêm nhiều, các cơ sở y tế cần thời gian để nhập thông tin của từng người vào hệ thống. Vì vậy, những người đã tiêm được ghi nhận trên hệ thống khác nhau - người được ghi nhận trước, người ghi nhận sau. Chính vì thế, có người dù đã tiêm nhưng hệ thống chưa cập nhật kịp. Hiện các đơn vị nỗ lực đẩy nhanh việc nhập liệu.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết