19/08/2020 - 19:53

Đảng Dân chủ chính thức đề cử Joe Biden 

Đề cử được xác nhận với hứa hẹn của giới chính khách kỳ cựu đảng Dân chủ, rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden là lựa chọn đúng đắn giúp khôi phục nước Mỹ đang bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19, chấm dứt sự hỗn loạn do chính quyền Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump gây ra.

  Ông Biden và vợ. Ảnh: HuffPost UK

  Ông Biden và vợ. Ảnh: HuffPost UK

Ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đại hội toàn quốc đảng Dân chủ được tổ chức trực tuyến và các đại biểu từ 50 bang cùng 7 vùng lãnh thổ đã bỏ phiếu từ xa đề cử ông Biden là ứng viên tổng thống đảng này trong đường đua đến Nhà Trắng năm 2020. Ngay sau khi được xác nhận, chính khách 78 tuổi cùng vợ Jill Biden đã xuất hiện trong đoạn video phát trực tiếp từ bang nhà Delaware để cảm ơn các thành viên Dân chủ đã trao vinh dự cho ông đại diện đảng tham dự cuộc đua vào Nhà Trắng. “Tôi chân thành cảm ơn mọi người. Sự kiện này có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với tôi và gia đình” - ông Biden xúc động chia sẻ. Dự kiến, cựu Phó Tổng thống sẽ có bài phát biểu nhận đề cử vào hôm nay 20-8.

Trước đó, đại hội đảng Dân chủ bắt đầu bằng bài phát biểu của 17 chính khách trẻ đang được xem là “ngôi sao đang lên” trong đảng. Ngoài ra còn có hàng loạt chính trị gia nổi tiếng như cựu Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton. Cả hai đều đánh giá ông Biden với năng lực và kinh nghiệm lâu năm sẽ giúp khôi phục nước Mỹ bình thường sau một nhiệm kỳ “hỗn loạn” của Tổng thống Trump.

Trong đó, cựu Tổng thống Clinton mạnh mẽ lên án những “sai lầm chết người” của ông Trump cùng cách ứng phó đại dịch của chính quyền; đặc biệt so sánh ứng viên Biden là phiên bản đối lập về đạo đức với đương kim tổng thống đảng Cộng hòa. “Giữa thời khắc như hiện nay, Phòng Bầu dục đáng ra phải là trung tâm chỉ huy. Thay vì vậy, nơi đó lại là tâm bão. Chỉ có hỗn loạn. Và một điều không thay đổi, đó là sự cố chấp của ông Trump khi luôn đổ lỗi và chối bỏ trách nhiệm”- ông Clinton chỉ trích.

Góp giọng công kích còn có cựu Ngoại trưởng John Kerry khi mô tả chính sách đối ngoại “rời rạc” của chính quyền Trump là nguyên nhân đẩy nước Mỹ vào tình thế bị cô lập hơn bao giờ hết. Trong khi Tổng thống Trump bị cho không có khả năng bảo vệ đất nước, ông Kerry tin ứng viên Biden sẽ đưa Mỹ trở lại vị thế dẫn đầu giữa lúc thế giới đang đối mặt hàng loạt thách thức như đại dịch COVID-19, khủng bố và biến đổi khí hậu.

Những người Cộng hòa “bất mãn”

Theo giới quan sát, kết quả đề cử vốn đã được dự đoán trước và cuộc bỏ phiếu được xem là cơ hội tôn vinh ông Biden thông qua màn chỉ trích chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump. Ngoài ra, đây còn là sự kiện để phe Dân chủ chào đón các đảng viên Cộng hòa bất mãn gia nhập phong trào chính trị “lật đổ” ông Trump khỏi Nhà Trắng.

Trong nỗ lực thu hút cử tri ôn hòa và những người còn do dự, đại hội đã tô đậm tình bạn hiếm hoi giữa ông Biden và cố thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain qua lời kể của bà Cindy McCain. Một gương mặt đáng chú ý nữa là cựu Ngoại trưởng Colin Powell thuộc chính quyền Tổng thống George W. Bush. “Ông Biden sẽ tin tưởng các quan chức ngoại giao và cộng đồng tình báo của chúng ta, chứ không phải lời xu nịnh của những kẻ độc đoán và chuyên quyền” - trích lời ông Powell.

Hiện kết quả thăm dò dư luận cho thấy ứng viên Dân chủ đang dẫn trước ông Trump nhưng một số chuyên gia không loại trừ khả năng tỉ phú New York lại đảo ngược thế cờ như đã từng làm hồi năm 2016 trước đối thủ Hillary Clinton.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết