04/05/2013 - 20:35

Đảng Bảo thủ Anh rơi vào “thế khó”

Lãnh đạo đảng UKIP Nigel Farage. Ảnh: AFP

Kết quả cuộc bầu cử Hội đồng địa phương ở Anh đang tạo nên dư chấn trong  chính trường nước này khi hàng trăm thành viên đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh David Cameron giữ các chức ủy viên hội đồng bị “mất ghế” trong cuộc bầu diễn ra hôm 3-5, trong khi đảng Độc lập Anh (UKIP) chủ trương siết chặt luật nhập cư lại giành thắng lợi lớn.

Chiến thắng này một mặt mở ra cơ hội cho đảng UKIP nhưng cũng đồng thời gia tăng áp lực đối với đảng Bảo thủ cầm quyền để đánh bại Công đảng trong giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho cuộc tổng tuyển cử tiếp theo diễn ra vào năm 2015.

Cuộc bầu cử hội đồng địa phương diễn ra trên 27 hội đồng hạt và 7 đơn vị hành chính cùng đảo Anglesey của xứ Wales với khoảng 2.300 ghế. Nguồn tin từ BBC cho biết, UKIP xếp vị trí thứ 3 với 23% số phiếu khi giành được 140 ghế tại các hội đồng ở địa phương. Đây được xem là chiến thắng lớn nhất của UKIP kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Trong khi đó, Công đảng dẫn đầu với 29% số phiếu, đảng Bảo thủ  xếp vị trí thứ 2 với 25% số phiếu bầu và đảng Dân chủ Tự do xếp cuối cùng với 14% phiếu ủng hộ.

Trước đó, kết quả bầu cử sơ bộ hôm 2-5 cũng là Công đảng dẫn đầu, theo sau là UKIP và đảng Bảo thủ của Thủ tướng Cameron bị đẩy xuống vị trí thứ ba. Thất bại của đảng Bảo thủ đồng thời cũng đe dọa đến khả năng tái đắc cử trong cuộc bầu cử quốc gia vào năm 2015 của chính phủ Thủ tướng Cameron. Thậm chí, Reuters còn cho rằng nếu cuộc bầu cử quốc gia thật sự diễn ra trong thời điểm này thì Công đảng đã giành chiến thắng.

Riêng sự lớn mạnh của UKIP với 5.988 lượt bầu, giành được 24% số phiếu hơn gấp đôi so với đảng Bảo thủ cũng đang tạo ra thách thức thật sự đối với đảng cầm quyền. Kết quả các cuộc khảo sát trước đó cũng cho thấy, khả năng UKIP có thể giành chiến thắng ngay cả tại thị trấn Ashford, miền Đông Nam nước Anh - vốn đều có một nghị sĩ đảng Bảo thủ trong mỗi kỳ bầu cử quốc hội từ năm 1945 với 1/5 số phiếu bầu. Phát biểu với kênh truyền hình BBC sau cuộc bỏ phiếu, phó lãnh đạo UKIP Paul Nuttall cho rằng kết quả trên chứng tỏ đảng của ông đang đi đúng quỹ đạo.

Theo ông Nuttal, “mọi người đang bỏ phiếu cho UKIP bởi vì chúng tôi giành được sự đồng thuận về vấn đề liên quan đến nhập cư và Liên minh châu Âu (EU)”. Theo dữ liệu thăm dò, những người vốn ủng hộ Thủ tướng Cameron đang bày tỏ quan tâm đến các chính sách thắt chặt tình trạng nhập cư tự do của UKIP so với quan điểm “mở” của đảng Bảo thủ về vấn đề này. “Trước nay tôi vẫn luôn ủng hộ đảng Bảo thủ, nhưng tôi sẽ bỏ phiếu cho UKIP”- doanh nhân đã nghỉ hưu Bill Newton cho biết. “Tôi muốn đảng Bảo thủ nhận ra thông điệp rằng họ cần phải thay đổi”- ông Newton nói thêm.

THÁI DUY (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết