12/09/2023 - 22:27

Dân Okinawa thay đổi quan điểm về căn cứ Mỹ 

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine năm ngoái, dư luận trên đảo Okinawa đối với các căn cứ quân sự Mỹ dường như thay đổi khi người dân cảm nhận quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Nhật với Trung Quốc.

Trạm không quân Futenma của Thủy quân lục chiến Mỹ trên đảo cực Nam Okinawa.

Kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự lớn ở Nhật Bản và có đến 70% trong tổng số các căn cứ nằm ở đảo Okinawa. Hiện có khoảng 30.000 lính Mỹ được triển khai trên khắp đảo chính, bao gồm giữa những khu dân cư. Theo tờ báo địa phương Ryukyu Shimpo, sự hiện diện này của Mỹ đi kèm với tiếng ồn máy bay, tai nạn đường bộ và những hoài nghi về độ an toàn của máy bay Osprey từ lâu khiến người dân địa phương bất mãn. Ðặc biệt, vụ một bé gái 12 tuổi bị 3 lính thủy quân lục chiến Mỹ xâm phạm tình dục năm 1995 đã dấy lên làn sóng biểu tình kêu gọi đóng cửa các căn cứ.

Trong khảo sát của Ðài NHK năm ngoái, hơn 80% người được hỏi nghĩ rằng thật sai lầm khi tỉnh phải tiếp nhận căn cứ Mỹ với tỷ lệ không cân xứng như vậy, qua đó kêu gọi những nơi khác của Nhật Bản chia sẻ gánh nặng. Nhưng gần đây, việc Trung Quốc tăng cường tập trận quân sự quanh Ðài Loan bắt đầu làm thay đổi cảm nhận của công chúng. Ðặc biệt, hành động quân sự của Nga ở Ukraine năm ngoái đã nhắc nhở người dân Okinawa rằng chiến tranh quy mô lớn vẫn có thể xảy ra và hòn đảo nhiều khả năng trở thành mục tiêu bị tấn công nếu Bắc Kinh sử dụng vũ lực đối với Ðài Loan - vùng lãnh thổ cách Okinawa vài trăm km. Hiện tại, truyền thông địa phương cho biết một bộ phận người lớn tuổi vẫn giữ yêu cầu đóng cửa các căn cứ trong khi người trẻ ít tiêu cực hơn với niềm tin sự hiện diện của Mỹ “rất cần thiết” để bảo vệ Nhật Bản.

MAI QUYÊN


 

Chia sẻ bài viết