12/12/2019 - 09:49

Đan Mạch chi hơn 44 tỉ USD xây “đảo năng lượng”

Theo Reuters, Bộ Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch đang xúc tiến kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo để trưng thu năng lượng từ các trang trại gió ngoài khơi có tổng công suất lên tới 10 gigawatt (GW), tức đủ sức đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của 10 triệu hộ gia đình.

Quốc hội Đan Mạch hồi tuần trước đã phê chuẩn Đạo luật khí hậu với mục tiêu cắt giảm 70% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030. Và dự án nói trên được xem là rất quan trọng trong việc thực hiện đạo luật này.

Theo Bộ Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch, kế hoạch xây đảo nhân tạo có kinh phí tối đa 300 tỉ kroner (khoảng 44,5 tỉ USD), trong đó phần lớn sẽ được tài trợ bởi các nhà đầu tư tư nhân. Song, chính phủ ban đầu sẽ chi 65 triệu kroner cho công tác thăm dò. Trước mắt, Đan Mạch sẽ xem xét các địa điểm tiềm năng ở Biển Bắc, biển Baltic và vùng biển Kattegat cũng như thảo luận với các nước xung quanh về kế hoạch này.

“Nếu chúng ta thực sự nhận ra tiềm năng to lớn của gió biển, chúng ta phải phát triển các công nghệ tương lai để chuyển đổi năng lượng xanh thành nhiên liệu cho máy bay, tàu và ngành công nghiệp” - Bộ trưởng Dan Jorgensen nhấn mạnh. Được biết, Đan Mạch, quốc gia 6 triệu dân, đã đáp ứng được 41% nhu cầu điện trong năm 2018 nhờ phong điện - tỷ lệ cao nhất ở châu Âu.

NG. CÁT (Theo Rechargenews.com)

Chia sẻ bài viết