28/01/2022 - 12:45

Đài Loan cố giữ quan hệ với Mỹ Latinh 

Trong nỗ lực củng cố các mối quan hệ ngoại giao ít ỏi còn lại ở Mỹ Latinh, phó lãnh đạo Ðài Loan Lại Thanh Ðức đang có chuyến công du Honduras để tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Xiomara Castro ngày 27-1 và “làm chặt” mối quan hệ đang lung lay với quốc gia Nam Mỹ này.

Phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức (trái) thăm căn cứ Không quân José Enrique Soto Cano của Honduras hôm 26-1. Ảnh: AFP

Phát biểu với phóng viên tại Sân bay Quốc tế Ðào Viên hôm 25-1, ông Lại cho biết chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ tốt đẹp và hợp tác quốc tế giữa Ðài Bắc và Tegucigalpa. Ông này cho hay mang theo nhiều trang thiết bị hỗ trợ hệ thống y tế của Honduras trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, qua đó thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền của tân Tổng thống Castro.

“Trong bối cảnh Tổng thống Castro chuẩn bị thúc đẩy các chính sách mới, Ðài Loan đề cao tinh thần ngoại giao thực dụng và sẵn sàng tương trợ, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với Honduras, cùng nhau vượt qua khó khăn để mang lại lợi ích cho nhân dân cả 2 nước” - ông Lại tuyên bố. Phó lãnh đạo Ðài Loan cho hay ông cũng sẽ “tương tác và trao đổi” với “các lãnh đạo và phó lãnh đạo” của các đồng minh và “các quốc gia thân thiện”. Ông Lại nhấn mạnh, chuyến thăm Honduras lần này của ông sẽ cho thế giới thấy rằng Ðài Bắc là “một người bạn đáng tin cậy và Ðài Loan có khả năng giúp đỡ cộng đồng quốc tế”.

Sự quan tâm của Ðài Loan trong việc duy trì quan hệ của mình ở Mỹ Latinh ngày càng lớn giữa lúc Trung Quốc gia tăng áp lực nhằm giảm bớt ảnh hưởng quốc tế của Ðài Bắc, cũng như tăng cường các nỗ lực nhằm kêu gọi các đồng minh còn lại của vùng lãnh thổ này chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đại lục. Ðược biết, trong số 13 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc công nhận Ðài Loan, đa số đều nằm ở khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe.

Với chính sách “Một Trung Quốc”, Bắc Kinh tuyên bố bất kỳ quốc gia nào công nhận Ðài Loan đều không được có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đại lục. Song, trên thực tế, Ðài Bắc vẫn có quan hệ ngoại giao với phần lớn thế giới thông qua các cơ chế phi chính thức.

Ðến nay, những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm lôi kéo một số đồng minh còn lại của Ðài Bắc đã được đền đáp. Theo đó, Nicaragua, một trong những đồng minh ở Mỹ Latinh còn lại của Ðài Loan hồi tháng trước đã tuyên bố chấm dứt quan hệ chính thức với Ðài Bắc, chỉ công nhận Bắc Kinh. Như vậy, Nicaragua là quốc gia thứ tám chấm dứt quan hệ với Ðài Loan từ khi bà Thái Anh Văn, người từ chối công nhận chính sách “Một Trung Quốc”, trở thành lãnh đạo năm 2016. Các nước có hành động tương tự trước đó là Sao Tome và Principe, Panama, Cộng hòa Dominica, Burkina Faso, El Salvador, Quần đảo Solomon và Kiribati.

Trong khi đó, trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Honduras hồi cuối tháng trước, bà Castro, thủ lĩnh đảng Tự do cánh tả, cũng cam kết sẽ “dứt tình” với vùng lãnh thổ này và thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Thế nhưng, sau khi giành chiến thắng, bà tuyên bố Honduras hiện vẫn sẽ duy trì các mối quan hệ ngoại giao hiện tại.

Trước khi đến Honduras, máy bay chở ông Lại đã quá cảnh tại phi trường ở Los Angeles, bang California và tham gia 7 cuộc họp trực tuyến với 17 nghị sĩ Mỹ. Sau khi kết thúc chuyến thăm Honduras, phó lãnh đạo Đài Loan dự định quá cảnh tại San Francisco trên đường trở về. Bắc Kinh tuần trước cảnh báo quyết định quá cảnh ở Mỹ của phó lãnh đạo Đài Loan sẽ vi phạm chính sách “Một Trung Quốc”.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết