16/06/2014 - 19:55

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 tại Cần Thơ

Đã sẵn sàng

Chưa đầy một tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2014 sẽ diễn ra. Qua thống kê ban đầu, số lượng thí sinh dự thi sẽ giảm gần 10 ngàn người, song áp lực kỳ thi không hề giảm đối với lãnh đạo cụm thi Cần Thơ. Để kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc, đúng quy chế, thời gian qua, lãnh đạo thành phố, các cơ quan hữu quan cũng như các cơ sở đào tạo đã và đang trong tư thế sẵn sàng...

* Trên 95.000 thí sinh đăng ký dự thi

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ.

Vừa hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT, con gái chị Nguyễn Tuyết Minh (quận Ninh Kiều) tiếp tục “dùi mài kinh sử” để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới. Chị Minh cho biết: “Con tôi thi vào ngành Kiến trúc của Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh. Vì thế, đầu năm học 2013-2014, tôi đã cho cháu học thêm môn Vẽ nhưng thấy vẫn lo lắng, không biết cháu có thể thi tốt kỳ thi sắp tới”. Tâm sự của chị Minh vốn là nỗi lo chung của các bậc cha, mẹ khi có con đang bước vào kỳ thi đại học - một trong hai kỳ thi quan trọng của học sinh.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, năm nay thí sinh (TS) đăng ký dự thi tại Cụm thi Cần Thơ (bao gồm Trường ĐH Cần Thơ và 37 trường ĐH, học viện của TP Hồ Chí Minh) và 4 trường ĐH của TP Cần Thơ (Y Dược Cần Thơ, Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Tây Đô và Nam Cần Thơ) trên 95.300 người (giảm hơn 9.600 TS so với năm 2013). Để phục vụ cho kỳ thi, Hội đồng coi thi liên trường cụm thi TP Cần Thơ đã bố trí 41 địa điểm tổ chức thi, “gói gọn” ở 3 địa bàn thuộc quận: Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng. Trong đó, đợt 1 có 41 điểm thi, với 1.068 phòng thi; đợt 2 có 40 điểm thi, với 1.072 phòng thi. PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: Năm nay, bên cạnh sự hỗ trợ nhiệt tình của sở, ngành liên quan, hệ thống phòng ốc các cơ sở giáo dục ở thành phố được xây dựng mới và khang trang hơn, số trường tiểu học bố trí làm điểm thi không nhiều; có thể đảm bảo đáp ứng yêu cầu kỳ thi.

Bên cạnh Cụm thi Cần Thơ, 4 trường ĐH: Y Dược Cần Thơ, Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Tây Đô và Nam Cần Thơ cũng cơ bản đã hoàn thành các bước chuẩn bị cho kỳ thi như: lên phương án bố trí các điểm thi, ban hành quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh, ban thư ký, ban coi thi, ban cơ sở vật chất…; đồng thời gởi công văn cho các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ tổ chức kỳ thi. Theo Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, đây là năm thứ 2 trường tuyển sinh ĐH hệ chính quy. Năm 2014, trường tham gia kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT tổ chức; đồng thời xét tuyển thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2014, theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT các khối A, A1, B; có cùng khối thi với ngành xin xét tuyển nguyện vọng 2. Ông Công nói: “Do số lượng TS đăng ký dự thi vào trường không nhiều, lại chưa có kinh nghiệm trong khâu tổ chức thi nên trường nhờ Trường ĐH Cần Thơ hỗ trợ in sao đề thi, chấm thi...”.

* Huy động mọi nguồn lực

Đầu tháng 6-2014, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga làm Trưởng đoàn đến làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các trường ĐH, CĐ về công tác chuẩn bị tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2014 cụm thi TP Cần Thơ. Tại đây, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: “Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện, chỉ đạo các sở, ban, ngành hữu quan tạo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi cũng như giúp TS an tâm làm bài thi tốt; các dịch vụ ăn, ở trên địa bàn phải nhiệt tình hỗ trợ, đảm bảo an toàn, không tăng giá”.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ Trần Trọng Khiếm, công tác chuẩn bị kỳ thi tiến hành đúng kế hoạch, không gặp khó khăn, trở ngại. Số lượng TS giảm trong mỗi đợt thi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH trong việc chọn địa điểm thi tốt hơn và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong kỳ thi… Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Trường ĐH Cần Thơ phối hợp với các Đoàn trường, cùng với 3 Quận đoàn (Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng) và Công an thành phố tổ chức tiếp sức mùa thi. Dự kiến, khoảng 400 lượt đoàn viên, hội viên sẽ tham gia hoạt động này như: tư vấn, hướng dẫn địa điểm thi, khảo sát giá nhà trọ; tổ chức đưa, đón TS…

Bên cạnh đó, để kỳ thi diễn ra an toàn, chu đáo, cụm thi Cần Thơ dự kiến huy động hơn 6.300 lượt người tham gia phục vụ kỳ thi. Hội đồng coi thi (HĐCT) liên trường Cụm thi Cần Thơ, các tổ chức giúp việc cho Cụm thi thành phố và Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Cần Thơ được thành lập. Việc sao, in đề thi thực hiện theo sự phân công của Bộ GD&ĐT, HĐCT liên trường Cụm thi Cần Thơ đã liên hệ với các trường ĐH để thống nhất các công việc cụ thể, phân công trách nhiệm từng đơn vị trong việc phối hợp tổ chức kỳ thi. Cụm thi Cần Thơ cũng hoàn thành việc phân bố điểm thi và phòng thi cho các trường. PGS.TS Đỗ Văn Xê cho biết: “Số lượng TS giảm so với năm trước phần nào giảm áp lực về điểm thi, phòng thi và các vấn đề khác như tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông…”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga đánh giá cao Cụm thi Cần Thơ trong 10 năm tổ chức thi ĐH cụm thi liên trường tại TP Cần Thơ, diễn ra an toàn, nghiêm túc, không sai sót. Đạt được kết quả này do có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cũng như sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các đơn vị. Kinh nghiệm tổ chức kỳ thi những năm qua là điều kiện thuận lợi để tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý Cụm thi Cần Thơ về vấn đề đảm bảo an toàn trong in, sao và vận chuyển đề thi. Thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh ĐH vào mùa mưa, thời tiết diễn biến thất thường, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau kỳ thi. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để TS đến trường thi đúng giờ cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... giúp kỳ thi năm nay diễn ra thuận lợi, an toàn.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết