07/06/2022 - 17:05

Cứu sống cụ ông 71 tuổi bị vỡ tim 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống cụ ông 71 tuổi (ở tỉnh Vĩnh Long) bị vỡ tim, do biến chứng nặng của nhồi máu cơ tim cấp, đối mặt nguy cơ tử vong rất cao. Hiện tại, người bệnh tỉnh, các chỉ số sinh hiệu ổn định và đang tiếp tục được theo dõi.

Bác sĩ thăm khám lại cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh do BV cung cấp.

Ông L.V.H có tiền sử bệnh tim thiếu máu cục bộ nhưng điều trị không liên tục theo phác đồ. Trước nhập viện khoảng 3 giờ, người bệnh khó thở kèm theo đau tức ngực trái, mệt nhiều, người thân đưa đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, kết quả siêu âm, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị vỡ tim do nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân được chụp mạch vành cấp cứu, phát hiện hẹp 3 nhánh mạch vành. Sau hội chẩn, ê-kíp bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu khẩn, khâu lổ thủng thành tim và bắc cầu mạch vành. 

BS CKII Trần Phước Hòa, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, cho biết: "Cơn nhồi máu cơ tim xảy ra có thể khiến người bệnh ngừng tim và tử vong. Thời gian vàng để cứu cơ tim là trong giờ đầu sau khi xuất hiện cơn đau ngực. Nếu tắc nghẽn kéo dài trên 3 giờ thì cơ tim hầu như bị tổn thương khó hồi phục dù được được điều trị tái thông mạch vành. Bệnh mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường là những nguyên nhân hàng đầu gây nhồi máu cơ tim. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, không tự ý ngừng sử dụng thuốc, giảm liều, bỏ liều để ngăn bệnh tiến triển và phòng ngừa nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, duy trì lối sống khoa học, tập thể dục thường xuyên, uống thuốc theo chỉ dẫn, giảm căng thẳng. Đồng thời nên kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ để phát hiện sớm những bất thường của cơ thể và có phương pháp điều trị kịp thời".

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết