22/06/2022 - 09:10

Cứu kịp thời người bệnh nhiễm trùng chân răng nặng 

(CT)- Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ đã kịp thời điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm trùng chân răng biến chứng nặng đến trung thất và khoang màng phổi, đe dọa tính mạng.

Điều dưỡng Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu chăm sóc bệnh nhân sau mổ. Ảnh do BV cung cấp. 

Bệnh nhân V.V.P (56 tuổi, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) có khối áp xe gây sưng tấy vùng hàm mặt, nhầm tưởng là bệnh quai bị, đã đi khám và điều trị nhưng không khỏi. Tình trạng của bệnh nhân ngày càng nặng hơn, khó thở, sưng, đau nhiều vùng góc hàm bên phải và vùng cổ, nhập viện cấp cứu. Qua thăm khám và kết quả CT-Scan, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị áp xe vùng góc hàm bên phải lan xuống cổ, trung thất và khoang màng phổi trái. 

Các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu BV Ða khoa TP Cần Thơ nhận định, đây là trường hợp nhiễm trùng - nhiễm độc nặng, suy hô hấp do mủ màng phổi trái lượng nhiều, tiên lượng rất nặng. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không xử trí kịp thời. Người bệnh được phẫu thuật cấp cứu làm sạch ổ áp xe, dẫn lưu trung thất và màng phổi. Sau mổ, bệnh nhân được điều trị và theo dõi hậu phẫu tại khoa Gây mê hồi sức. Tuy nhiên, tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn, các bác sĩ hội chẩn và chuyển khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, khẩn trương xử trí, cấp cứu hồi sức cho bệnh nhân.

Sau hai tuần tích cực điều trị, xử lý nhiều biến chứng viêm nhiễm, các bác sĩ giúp người bệnh thoát cơn nguy kịch. Theo các bác sĩ BV, trường hợp này cơ hội cứu sống rất mong manh bởi thời điểm chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực chống độc, tình trạng tiên lượng rất nặng. Áp xe trung thất là một thể nhiễm trùng nặng, mặc dù có những tiến bộ về chẩn đoán, điều trị phẫu thuật, thuốc kháng sinh... nhưng nguy cơ tử vong rất cao. Tỷ lệ tử vong từ 19-47% nếu ổ áp xe nhiễm trùng lan rộng, gây vỡ hoặc gây tràn dịch màng phổi. Nguyên nhân tử vong do biến chứng sốc nhiễm khuẩn. Ổ mủ vỡ lan ở cổ, thành ngực xuống trung thất, khoang màng phổi, hay vỡ vào khoang màng ngoài tim gây nhiễm trùng nhiễm độc nặng, rất khó dẫn lưu và làm sạch hết dịch mủ. Người bệnh có thể phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa nếu phát hiện sớm và chẩn đoán, điều trị đúng thì sẽ khỏi bệnh nhanh chóng.

Bệnh lý này có thể phòng tránh được nếu người bệnh đến khám sớm. Trong trường hợp đã có dấu hiệu biến chứng áp xe trung thất thì cần được điều trị ở BV có chuyên khoa để xử trí phẫu thuật.

THU SƯƠNG 

Chia sẻ bài viết