08/09/2020 - 19:34

Cuộc đua vào ghế Chủ tịch LDP chính thức bắt đầu 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 8-9, cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản đã chính thức bắt đầu.

Từ trái sang: Các ông Kishida, Suga và Ishiba. Ảnh: AFP

Từ trái sang: Các ông Kishida, Suga và Ishiba. Ảnh: AFP

Cho đến thời điểm này, có 3 ứng viên đã đăng ký ra tranh cử gồm Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga; cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP; và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người từng giữ chức Tổng Thư ký LDP.

Các vấn đề nóng trong cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP lần này gồm liệu có nên duy trì các chính sách của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, nhất là chính sách kinh tế Abenomics, hay không và cách thức để tiếp tục các chính sách đó; các biện pháp đối phó với dịch COVID-19 và vực dậy nền kinh tế; và việc sửa đổi Hiến pháp.

Thông thường, các ứng viên sẽ có các hoạt động gặp gỡ cử tri trên cả nước và có các bài phát biểu chính sách, song do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động này sẽ không diễn ra. Bên cạnh đó, các cuộc tranh luận giữa các ứng viên cũng sẽ được truyền hình trực tiếp thay vì tổ chức ở quy mô lớn với đông người tham gia.

LDP dự kiến sẽ tổ chức bỏ phiếu vào ngày 14-9 tới để bầu chủ tịch mới thay Thủ tướng Abe vừa thông báo từ chức vì lý do sức khỏe. Người đắc cử chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng mới do LDP đang nắm đa số ghế tại Hạ viện Nhật.

 ĐÀO THANH TÙNG

Chia sẻ bài viết