27/07/2018 - 21:43

Cuộc chiến quyền lực bên trong đảng cầm quyền Nhật Bản 

Đài NHK cho  biết suy đoán rằng cuộc bầu cử chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền sắp tới sẽ là trận chiến giữa đương kim Thủ tướng Shinzo Abe và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba đang ngày một gia tăng bên trong đảng này.

Ông Shinzo Abe (trái) và ông Shigeru Ishiba.

Được biết, cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trước khi nhiệm kỳ chủ tịch hiện tại của ông Abe kết thúc vào ngày 30-9 tới. Trong số những ứng viên tiềm năng, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida hồi đầu tuần đã thông báo sẽ không ra tranh cử, mà thay vào đó sẽ ủng hộ ông Abe. 

Trong khi đó, ông Abe (63 tuổi) đến nay vẫn chưa nói gì về việc sẽ ra tranh cử. Song ông Ishiba (61 tuổi), từng là tổng thư ký LDP, hôm 27-7 đã “bóng gió” về ý định bước vào cuộc đua giành ghế lãnh đạo LDP, cũng là ghế thủ tướng Nhật. “Chúng ta nên có một cuộc bầu cử mà trong đó các ứng viên phải đối đầu” - hãng tin Kyodo dẫn lời ông Ishiba.

Theo Kyodo, bình luận trên của ông Ishiba được xem là sự bày tỏ quyết tâm sẽ cạnh tranh với ông Abe. Tuy vậy, ông Ishiba không cho biết khi nào sẽ chính thức thông báo quyết định tranh cử, mà chỉ lấp lửng rằng cần thêm thời gian để chuẩn bị các cam kết vận động tranh cử. Trước đó, thất bại của ông trong cuộc đua trở thành chủ tịch LDP hồi năm 2012 đã dọn đường cho ông Abe quay lại nắm quyền lần thứ hai.

Hiện nhóm của cựu Chánh văn phòng nội các Hiroyuki Hosoda (lực lượng lớn nhất trong LDP), nhóm của Bộ trưởng Tài chính Taro Aso (lớn thứ hai) và nhóm của Tổng thư ký LDP Toshihiro Nikai được dự đoán sẽ ủng hộ ông Abe.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết