15/11/2020 - 08:51

Cuộc chiến mới trong phát hành phim 

Sau nhiều tháng chống chọi với dịch bệnh COVID-19, các hệ thống rạp và nhà phát hành phim buộc phải tìm hướng đi mang tính chất quyết định sống còn trong tương lai.

Phim “Croods 2: New Age”.

Phim “Croods 2: New Age”.

Trong báo cáo quý III công bố vào đầu tháng 11, hệ thống rạp Cinemark cho biết lỗ hơn 148 triệu USD. Tương tự, trong báo cáo của hệ thống rạp lớn nhất nước Mỹ AMC, cũng công bố lỗ khoảng 905 triệu USD. Trước tình trạng này, Cinemark và AMC đưa ra những giải pháp mới. Theo đó, Cinemark sẽ công bố khung thời gian phát hành phim trên cơ sở thương lượng từng phim với từng nhà phân phối. Còn AMC đã ký một thỏa thuận lâu dài cùng hãng Universal.

Trước đây, khung thời gian phát hành là bất khả xâm phạm với các hệ thống rạp, nhưng bây giờ họ đang trở nên yếu thế. Việc hợp tác hoặc cho phép các hãng phim được quyền chi phối lịch phát hành trong thời điểm này được xem là giải pháp tình thế do hoàn cảnh, nhưng có thể sẽ tạo thành tiền lệ thay đổi ngành chiếu bóng. Hình thức mà Cinemark và AMC đang chọn là dạng VOD (video on demand - thuê phim theo yêu cầu), có lợi cho hệ thống rạp chiếu thời điểm hiện tại. Bởi điều này giúp các rạp chiếu tránh “trận chiến” với các hãng phim, thay vào đó là cạnh tranh với các nền tảng phát trực tuyến. Thực tế, thị trường đang phân chia cho các hạ tầng phát trực tuyến, nhất là trong giai đoạn COVID-19, khiến các rạp đã đối mặt với nhiều khó khăn. Bằng chứng là Cinemark và AMC cũng đã phải đóng cửa và hạn chế ở một số nơi. Thay vì ngồi im chờ thị trường truyền thống phục hồi, Cinemark và AMC chủ động lựa chọn VOD. 

Xét một cách tổng quan, VOD có lợi cho các rạp hơn các nền tảng phát trực tuyến. Netflix đã có một “đế chế” riêng, là đối thủ của hệ thống rạp; còn Disney, Warner Bros. lại thiết lập hệ thống phát trực tuyến riêng và sẽ ưu tiên cho hệ thống của mình hơn là rạp. Cho nên, VOD là lựa chọn tốt với các rạp, bởi họ được đưa ra lựa chọn. Ðiều này được chứng minh khi “Come Play”, “Freaky”, “Croods 2: New Age” ra rạp khá thành công. “Come Play” mở màn ở 2.000 rạp vào cuối tháng 10 vừa qua, trước 3 tuần so với kế hoạch phát hành. Trong khi  “Freaky”, “Croods 2: New Age” cũng đã được đặt lịch trước để ra rạp vào đầu tháng 11, mặc dù lịch phát hành đến ngày 20-11. Các chủ rạp tin rằng, đây là phương pháp thích ứng và đáng tin cậy nhất để thu lợi nhuận, nhất là trong giai đoạn u ám như hiện nay. VOD hiện được các rạp xem là lựa chọn sống còn, phải nắm bắt cơ hội để định vị lại cuộc chiến với các nền tảng trực tuyến.

MINH NHIÊN (Theo IndieWire)

Chia sẻ bài viết