16/10/2021 - 08:00

Cuộc chiến mới ở Hollywood 

Hollywood đang phải đối mặt với cuộc đình công khi mâu thuẫn giữa nhân viên trong ngành công nghiệp giải trí với các nhà sản xuất đang diễn biến phức tạp.

Các thành viên của IATSE đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đình công.

Các thành viên của IATSE đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đình công.

Cuộc phát động đình công diễn ra những ngày đầu tháng 10-2021 do Matthew D. Loeb, Chủ tịch IATSE (Liên minh quốc tế về nhân viên đoàn làm phim) chủ trì. Có 52.706 trong số 60.000 nhân viên của tổ chức IATSE ký vào đơn đòi nghỉ làm, tương đương khoảng 99% thành viên của tổ chức. Yêu cầu đưa ra cho các nhà sản xuất Hollywood là phải thay đổi về các chính sách tiền lương, thời gian nghỉ ngơi, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân viên làm việc trong hậu trường.

Động thái của IATSE đã tác động đến AMPTP (Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình), với nhiều cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận giữa các bên. Tuy nhiên, việc đàm phán không diễn ra suôn sẻ. Cathy Repola, Giám đốc điều hành quốc gia của Hiệp hội các nhà biên tập phim, cho rằng các cuộc đàm phán không có kết quả khả quan: “Chúng tôi đã rất nỗ lực nhưng các nhà sản xuất vẫn từ chối, chậm phản hồi trước tình trạng khẩn cấp hiện nay. Họ không nhận ra những thay đổi trong ngành và các nhân viên”. Hiện nay, các nhân viên làm việc bình quân khoảng 14 giờ/ngày, giai đoạn cao điểm có thể từ 16-20 giờ/ngày trong nhiều tháng liền. Hệ lụy là có nhiều nhân viên kiệt sức, đối diện các vấn đề về sức khỏe và có không ít trường hợp tử vong vì làm việc quá sức. Theo chia sẻ của một kỹ thuật viên phim trường, mức lương anh nhận được khoảng 40 USD/giờ và phải làm suốt 12-14 tiếng mỗi ngày. Trong khi một người bạn của anh là lao động tại công trường xây dựng có mức lương là 60 USD/giờ và được về nhà trước 18 giờ.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, IATSE đã nhận hơn 50 đơn kêu cứu của các thành viên phản ánh môi trường làm việc tồi tệ. Nay thì 52.706 người đã ký vào đơn đòi thôi việc nếu không có sự thay đổi. Đây được xem là cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử Hollywood nếu xảy ra và có thể khiến toàn bộ hoạt động sản xuất tại Hollywood bị đình trệ. Tuy nhiên, sau ít nhất là 8 lần đàm phán (tính đến ngày 13-10-2021), AMPTP vẫn chưa có động thái thay đổi. Đại diện IATSE cho biết vẫn sẽ giữ vững lập trường: mức lương đủ sống, thời gian nghỉ ngơi, giải lao hợp lý, lợi ích bền vững, sự chia sẻ công bằng giữa hãng phim và nhân viên. Kate Fortmueller, chuyên gia nghiên cứu về giải trí và truyền thông, cho biết: “Nhiều năm qua, IATSE nỗ lực yêu cầu các nhà sản xuất tại Hollywood cải thiện mức sống cho các thành viên. Khi không thể đàm phán tiếp, rất có khả năng cuộc đình công sẽ diễn ra”. IATSE đang cố gắng đàm phán để có những thỏa thuận tốt nhất về các chính sách sức khỏe và mức lương cho nhân viên hậu trường trong thời hạn ít nhất 3 năm.

Ngành công nghiệp giải trí Hollywood thời gian qua có nhiều thay đổi, nhất là sự ra đời của các dịch vụ trực tuyến, cho nên việc sản xuất theo mùa đã không còn phù hợp và việc làm phim diễn ra quanh năm. Khi khối lượng sản xuất tăng, nhưng điều kiện làm việc không cải thiện, đã dẫn đến tình trạng căng thẳng và phát sinh mâu thuẫn trong hệ thống sản xuất, làm nảy sinh cuộc chiến mới ở Hollywood.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Latimes, Deadline, Variety)

Chia sẻ bài viết