17/06/2015 - 14:24

Cử tri khu vực Hòa Thạnh kiến nghị khắc phục điểm sạt lở

Trong lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp trước kỳ họp giữa năm 2015, cử tri khu vực Hòa Thạnh, phường Thới Hòa, quận Ô Môn phản ánh tuyến đường cặp sông Ô Môn có nhiều đoạn sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Theo phản ánh của cử tri, các điểm sạt lở có dấu hiệu lan rộng, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân. Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục những đoạn sạt lở để giao thương thuận lợi.

Theo nhiều người dân khu vực Hòa Thạnh, tuyến đường cặp sông Ô Môn có chiều dài 1,8 km, rộng 4 m nằm trong Dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long- Tiểu dự án TP Cần Thơ. Công trình trên được triển khai thực hiện vào tháng 10-2014 và thông xe vào dịp lễ 30-4-2015. Tuy nhiên, 3 đoạn thi công dang dở, đơn vị thi công chưa đổ bê tông đã sạt lở nghiêm trọng, điều đáng nói là phần sạt lở ăn sâu hơn 2/3 tuyến đường, xe cộ lưu thông rất khó khăn. Ông Trần Văn Nhiều, có nhà ngay đoạn sạt lở cho biết: "Sau khi đơn vị thi công làm nền hạ, đoạn đường không có dấu hiệu sạt lở. Đến khi đơn vị thi công dùng xe lu nền hạ thì mặt đường bị răn nứt ở phần cặp phía sông Ô Môn. Khoảng hơn 1 tháng nay do mưa nhiều, kết hợp với triều cường dâng cao nên đoạn sạt lở bị sụp xuống sông Ô Môn khoảng 3m. Hiện nay, đoạn đường này mặt đường chỉ còn 1m, xe cộ đi lại gặp khó khăn, đáng lo ngại nhất là các cháu học sinh, trẻ nhỏ qua lại đoạn đường này vào mùa mưa". Trước đây, ông Nhiều đã nhiều lần gia cố phần đất trước nhà bằng hệ thống kè, nhưng chỉ được thời gian ngắn là phần kè bị sụp lún. Nhiều người dân cho rằng phần mé sông cặp sông Ô Môn, thuộc đất bãi bồi, nền hạ rất yếu, đơn vị thi công tiến hành đắp taluy và bơm cát nên đường bị sạt lở và lún. Ông Nguyễn Văn Y, ngụ tại khu vực Hòa Thạnh, phường Thới Hòa, nói: "Nhiều đoạn trên tuyến đường đã xuất hiện "hàm ếch", bị nước xoáy mạnh dẫn đến sạt lở. Theo tôi, để việc gia cố các đoạn đường hiệu quả, khắc phục tình trạng sạt lở thì các ngành chức năng nên đóng cừ bê tông và rọ đá ở những điểm bị sạt lở nặng".

Nhiều đoạn đường cặp sông Ô Môn bị sạt lở nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo người dân, trước đây, tuyến đường cặp sông Ô Môn rộng khoảng 2m, do nhân dân đổ bê tông... Tuy nhiên, hằng năm khoảng tháng 9 đến tháng 10 âm lịch, tuyến đường bị ngập, nhiều đoạn xuống cấp, đi lại rất khó khăn. Năm 2014, chính quyền địa phương cùng với các ngành chức năng họp dân công khai dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường cặp sông Ô Môn. Qua cuộc họp, 100% người dân thống nhất phương án và tiến hành thi công nâng cấp lộ bê tông. Sau 5 tháng thi công, tuyến đường đưa vào sử dụng người dân rất vui mừng vì tuyến đường thông thoáng, thuận lợi đi lại trong hai mùa mưa nắng. Thời gian gần đây, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Văn Chạ, người dân tại khu vực cho biết: "Tháng 6-2015, 3 căn nhà cặp sông Ô Môn bị nghiêng và sạt lở. Chính quyền địa phương đã vận động 3 hộ dân tháo gỡ để đảm bảo tài sản và tính mạng. Tôi kiến nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm có biện pháp gia cố để người dân đi lại dễ dàng, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra".

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Trương Hòa Lợi, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, cho biết: "3 đoạn sạt lở cặp sông Ô Môn có chiều dài trên 100m. Ngày 9-6-2015, Ban quản lý Dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng Bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP Cần Thơ phối hợp với các các cơ quan chức năng thành phố, quận tiến hành khảo sát để có biện pháp khắc phục. UBND phường kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm khắc phục các đoạn sạt lở để tuyến đường thông thương, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển".

Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết