18/02/2017 - 16:39

Công nghệ quân sự Trung Quốc thách thức phương Tây

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) trong báo cáo quân sự thường niên mới đây cho biết, Trung Quốc đang bắt đầu xuất khẩu ra toàn thế giới các loại vũ khí tự sản xuất, trong đó gồm máy bay không người lái vũ trang và hiện sở hữu công nghệ quân sự "gần ngang bằng" với công nghệ quân sự của phương Tây.

Theo báo cáo của IISS, ngân sách quốc phòng chính thức của Trung Quốc năm 2016 là 145 tỉ USD, cao gấp 1,8 lần so với ngân sách quốc phòng của Hàn Quốc và Nhật Bản cộng lại và chiếm hơn 1/3 trong tổng ngân sách quốc phòng của châu Á trong năm 2016. Báo cáo cho hay, chi tiêu quốc phòng của châu Á trong giai đoạn 2012-2016 cũng đã tăng từ 5-6%. Tuy nhiên, tổng chi tiêu quốc phòng toàn cầu lại giảm 0,4% trong giai đoạn 2015-2016, phần lớn là do khu vực Trung Đông cắt giảm ngân sách quốc phòng.

"Tiến trình phát triển quân sự của Trung Quốc cho thấy thế thống trị của phương Tây trong lĩnh vực sản xuất hệ thống vũ khí tối tân không còn giữ được lâu. Một mối đe dọa ngày càng lớn đối với các lực lượng phương Tây, đó là Trung Quốc đang tìm cách bán vũ khí ra toàn cầu. Vũ khí của Trung Quốc đang đối đầu với các hệ thống vũ khí hiện đại ở nhiều nơi trên thế giới và hiện được một loạt kẻ địch sử dụng" - Giám đốc IISS John Chipman phát biểu tại cuộc hội thảo ở Thủ đô Luân Đôn (Anh).

Báo cáo của IISS nhận định, "Trung Quốc đang gần ngang bằng phương Tây" trên phương diện năng lực không quân. Theo báo cáo, Trung Quốc hiện đang sở hữu một trong những loại tên lửa không đối không mà phương Tây không có. Mới đây, Bắc Kinh vừa ra mắt loại tên lửa tầm ngắn "mà chỉ ít cường quốc hàng không vũ trụ hàng đầu có thể phát triển". Ngoài ra, Trung Quốc còn được cho đang phát triển cái gọi là "tên lửa không đối không tầm xa nhất thế giới".

Cũng theo báo cáo trên, xuất khẩu thiết bị quân sự của Trung Quốc sang châu Phi trong năm 2016 "chuyển từ xuất khẩu vũ khí được thiết kế từ thời Liên Xô cũ sang xuất khẩu hệ thống vũ khí do Trung Quốc sản xuất". Trong đó, các loại máy bay không người lái vũ trang do Trung Quốc chế tạo hiện có mặt ở Nigeria và Saudi Arabia.

Trong khi đó, các quốc gia châu Âu mới chỉ "từng bước" gia tăng chi tiêu quốc phòng. Trong khi châu Âu là một trong 3 khu vực trên thế giới tăng chi tiêu quốc phòng trong giai đoạn 2015-2016, song ngân sách dành cho quốc phòng của lục địa già vẫn còn khá khiêm tốn khi chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng GDP. IISS cho biết, trong năm 2016, chỉ 2 quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Hy Lạp và Estonia đạt được mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng. Năm 2015, có đến 4 quốc gia châu Âu đạt được mục tiêu này là Anh, Hy Lạp, Estonia và Ba Lan. Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh, điều quan trọng hơn là các quốc gia châu Âu nên tập trung vào việc nâng cấp khí tài quân sự, bởi "đây là một yêu cầu cấp thiết khi mà các quốc gia phương Tây đã sụt giảm đáng kể thiết bị quân sự và lượng binh sĩ kể từ sau Chiến tranh Lạnh".

TRÍ VĂN (Theo Japan Times)

Chia sẻ bài viết