03/07/2015 - 14:49

Công nghệ in 3D đang thâm nhập mọi mặt đời sống

Hầu như mỗi ngày đều có báo cáo nói về một ứng dụng mới và thú vị liên quan đến in ấn 3D – kỹ thuật được nhìn nhận có khả năng làm thay đổi đời sống con người. Điều đó cho thấy số lượng các sáng chế ở lĩnh vực này đang gia tăng không giới hạn và đang dần "phủ sóng" cuộc sống của chúng ta, điển hình là những khía cạnh sau đây:

Cá nhân hóa đồ chơi

Ảnh: softpedia.com

Chúng ta hiện sống trong một xã hội khuyến khích sự cá tính và độc đáo. Con người nói chung đều muốn mình nổi trội, đặc biệt là trẻ em. Do đó, một bức tượng giống hệt mình chắc chắn sẽ "ăn đứt" bất kỳ món đồ chơi nào sản xuất bằng khuôn mà hàng triệu trẻ em khác đang sở hữu. Các sản phẩm in 3D đa dạng về chất lượng, chủ yếu phụ thuộc vào loại phần cứng và phần mềm được dùng.

Thiết bị điện tử và giải trí

Ảnh: extremetech.com

Hiện diện trong hầu hết các hộ gia đình với những chức năng, màu sắc, mẫu mã và kích cỡ khác nhau, các thiết bị điện tử gia dụng có phần vỏ (đôi khi cả linh kiện bên trong) được làm từ nhựa. Đây có lẽ là vật liệu phổ biến nhất được dùng trong các máy in 3D hiện nay. Điều đó làm cho việc in các thiết bị điện tử ở nhà trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Từ in máy ảnh và loa nghe nhạc đến guitar điện và điều khiển game, khả năng ứng dụng công nghệ in 3D là vô tận. Đặc biệt khi chúng ta có thể tùy chỉnh sản phẩm theo ý thích cá nhân, mỗi sản phẩm được in ra có thể sẽ trở thành một tác phẩm nghệ thuật.

Thời trang và phụ kiện

Ảnh: imgkid.com

Đối với nhiều người, quần áo chúng ta mặc phản ánh phong thái cá nhân, và hơn bao giờ hết, đó là một trong những cách phổ biến hiện nay để mọi người thể hiện bản thân. Xu hướng cá nhân hóa này sẽ được củng cố nhờ in 3D.

Theo đó, công nghệ này sẽ cho phép các nhà thiết kế và nhà sản xuất tạo ra mẫu mới một cách dễ dàng và tiết kiệm hơn. Những người làm phụ kiện và đồ trang sức cũng sẽ không cần dựa vào khuôn mẫu để tạo ra sản phẩm như trước. Đối với những người muốn cho ra sản phẩm "độc nhất vô nhị", công nghệ này sẽ mang đến cho họ cơ hội sáng tạo vô hạn. Còn với trang phục, in 3D giúp tạo ra sản phẩm với vật liệu đa dạng và thiết kế tinh xảo, thậm chí vừa in với từng người. Chuyển sang sản xuất bằng công nghệ này cũng cho phép các nhà thiết kế thử nghiệm các vật liệu mới có tính chất đặc biệt, chẳng hạn loại có hình dạng và độ co dãn thay đổi tùy theo môi trường tiếp xúc (nước, nóng, lạnh).

Nhà cửa hoặc công trình kiến trúc

Ảnh: Daily Mail

Tác động của in 3D trong lĩnh vực xây dựng có lẽ là lớn nhất. Từ năm 2014, chúng ta đã có thể "in" nhà ở và các công trình nhỏ từ nhiều loại vật liệu. Điển hình là Công ty Winsun (Trung Quốc) đã xây 10 chung cư 5 tầng và một biệt thự khoảng 102 mét vuông, bằng cách in từng khối vật liệu từ một máy in khổng lồ và ráp chúng lại với nhau, tương tự như ráp một ngôi nhà Lego khổng lồ. Ước tính, in một ngôi nhà có thể tiết kiệm khoảng 50-70% thời gian thi công và 30-60% rác thải xây dựng, trong khi chi phí lao động cũng giảm từ 50-80%.

Thực phẩm

Ngoài trang phục và nhà ở, máy in 3D còn có thể tạo ra thực phẩm. Các ý kiến phản đối cho rằng mọi người sẽ không đưa thứ được tạo ra từ một máy in vào miệng. Điều này dễ hiểu vì hiện nay, hầu hết thực phẩm được in trông không ngon miệng như thực phẩm thông thường, nhưng điều đó sẽ thay đổi. Sự phát triển liên tục của công nghệ này được cho sẽ tạo ra ngày càng nhiều món ăn hấp dẫn. Khi đó, chúng ta sẽ không thể phân biệt một miếng thịt bò thật với một miếng thịt được in ra.

Nhưng giá trị thực sự của thực phẩm in nằm ở khía cạnh môi trường và đạo đức. Về môi trường, sự gia tăng không ngừng của dân số thế giới đang ảnh hưởng tiêu cực đến thiên nhiên và tác động mà chúng ta gây ra cho thiên nhiên luôn nhiều hơn mức độ thiên nhiên có thể phục hồi, dẫn đến nhiều phong trào kêu gọi giảm tiêu thụ thịt để bảo tồn các loài động-thực vật. Về mặt đạo đức, nhiều người phản đối hành vi giết động vật để ăn thịt nên ngày càng có nhiều chiến dịch vận động mọi người thay đổi thói quen ăn uống. Vì lẽ đó, in thực phẩm là giải pháp quan trọng cho cả hai vấn đề môi trường và đạo đức mà chúng ta không cần từ bỏ những món ăn ưa thích.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Forbes)

Chia sẻ bài viết