22/08/2022 - 08:14

Công khai, minh bạch để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 

Cấp ủy đảng, chính quyền phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Phường đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, nhất là công khai, minh bạch tất cả các hoạt động của Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Công chức Bộ phận một cửa phường Tân Lộc nâng cao trách nhiệm giải quyết và trả kết quả cho người dân đúng hẹn.

Công chức Bộ phận một cửa phường Tân Lộc nâng cao trách nhiệm giải quyết và trả kết quả cho người dân đúng hẹn.

Để PCTN, tiêu cực, Đảng ủy phường Tân Lộc quan tâm việc nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ (CB), công chức (CC), nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay nếu có vi phạm. Mới đây, Tổ giám sát của Đảng ủy phường làm việc với Chi bộ Trường Mầm non Tân Lộc và Chi bộ khu vực Lân Thạnh 1 để giám sát việc thực hiện công tác PCTN, quy chế làm việc. Qua GS, những hạn chế trong chỉ đạo của Ban Chi ủy Chi bộ như việc công khai minh bạch các hoạt động đôi lúc chưa cập nhật, bổ sung kịp thời, đã được nhắc nhở để khắc phục.

Theo đồng chí Chung Khánh Nghị, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, việc giám sát thực hiện các công trình xây dựng cơ bản được phường quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Từ năm 2020 đến nay, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường đã giám sát việc xây dựng các công trình do phường và quận đầu tư xây dựng trên địa bàn, như: tường rào và sửa chữa trụ sở làm việc phường, hội trường UBND phường, phòng làm việc Bộ phận Một cửa phường; tuyến đường Vạc Cò; tuyến đường ấp Chiến Lược; tuyến đường từ trụ sở UBND phường đến khu vực Tân Mỹ 2… “Qua GS, những hạn chế trong tổ chức thi công đều được Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường góp ý để chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục kịp thời, không để xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực” - đồng chí Chung Khánh Nghị nói.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực và tăng cường mối đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy đảng và chính quyền, Đảng ủy phường chỉ đạo xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc. Theo đó, mọi hoạt động của phường đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ trong cuộc họp giao ban của thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ phường vào sáng ngày thứ hai hằng tuần. Hằng tháng, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ đều họp để quyết định các vấn đề theo thẩm quyền. UBND phường ban hành quy chế làm việc theo quy định của pháp luật; phân công rõ ràng trách nhiệm, nhiệm vụ của chủ tịch, các phó chủ tịch và thành viên UBND; đồng thời, phân công nhiệm vụ CC của UBND phường. Việc thực hiện nhiệm vụ của thường trực, các thành viên UBND và CC của UBND phường đều có sự kiểm tra, giám sát thông qua cuộc họp thường kỳ mỗi tháng của UBND phường. Qua đó, những trường hợp làm việc thiếu trách nhiệm, có hạn chế, khuyết điểm đều được nhắc nhở kịp thời để khắc phục.

Trong công tác cải cách hành chính, UBND phường niêm yết công khai quy trình giải quyết 145 thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa phường và nhà văn hóa 10 khu vực. Ông Huỳnh Văn Thành ngụ tại khu vực Tân An, nói: “Việc công khai quy trình giải quyết các thủ tục hành chính cũng như CB, CC phường nâng cao trách nhiệm với nhân dân đã ngăn ngừa được tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch, tiêu cực trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính của tôi đề nghị đều được trả kết quả đúng hẹn”. Trong 7 tháng đầu năm nay, Bộ phận một cửa phường đã tiếp nhận 2.427 hồ sơ của người dân, tất cả đều giải quyết và trả kết quả đúng hẹn.

Công tác CB được thực hiện công khai, dân chủ từ khâu quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng. Từ năm 2020 đến nay, phường đã quy hoạch cấp ủy phường 39 lượt CB và quy hoạch CB chủ chốt phường 24 lượt CB, sắp xếp vị trí công tác 8 CB không xảy ra tiêu cực. Việc thực hiện hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho các đối tượng được bình xét dân chủ ở khu dân cư. Các chế độ, chính sách hỗ trợ cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn đều được xét duyệt công khai minh bạch và giám sát chặt chẽ nên không xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực. Từ cuối năm 2021 đến nay, phường đã tổ chức cấp phát cho hơn 16.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ và HĐND thành phố với số tiền hơn 29,2 tỉ đồng đúng, đủ, kịp thời.

Đồng chí Chung Khánh Nghị, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, khẳng định: Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, nhất là thực hiện tốt việc công khai minh bạch mọi hoạt động, nhiều năm qua, phường Tân Lộc không xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực; nội bộ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể luôn đoàn kết, thống nhất; niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền được nâng lên.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết