23/06/2015 - 09:39

Con nhà giàu Trung Quốc học cách ứng xử

Lo ngại các con sẽ tiêu hoang tài sản gia đình, nhiều doanh nhân ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã gửi những người thừa kế mình tham gia các khóa học rèn luyện tính kỷ luật và cách hành động có trách nhiệm cũng như phục vụ cộng đồng.

Thanh niên Nhật báo Bắc Kinh cho biết hơn 70 "cậu ấm, cô chiêu" có độ tuổi trung bình 27, hầu hết từng du học ở các trường đại học nước ngoài, đã tập trung tại khách sạn Jade Palace ở Bắc Kinh hồi giữa tháng 6 để tham dự khóa học do chính quyền quận Tư Minh, thành phố Hạ Môn đứng ra tổ chức. Được biết Tư Minh là nơi sản sinh ra hầu hết các doanh nhân Phúc Kiến.

Loạt ảnh khoe của quá đà của Zhang Jiale, con gái ông chủ tập đoàn bảo hiểm Sino Life, từng bị dư luận Trung Quốc chỉ trích dữ dội. Ảnh: Weibo

Tại lớp học đặc biệt này, họ được yêu cầu đọc các tác phẩm kinh điển của Nho giáo và học các nghi lễ truyền thống như cách mời trà đối với bậc cao niên. Khóa học cũng bao gồm các bài giảng triết lý về Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo; cách làm thế nào để gánh vác trách nhiệm, cũng như thông tin cơ bản về lĩnh vực kinh tế và kinh doanh. Ngoài ra, học viên cũng học cách kết hợp giá trị truyền thống với triết lý kinh doanh, kỷ luật tài chính, ý nghĩa của thiện nguyện, đồng thời tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng.

Theo quy định, những học viên nào vắng mặt hoặc có hành vi ngỗ ngược sẽ bị phạt nặng với số tiền lên tới hàng ngàn nhân dân tệ. "Con nhà giàu thường cao ngạo, và việc trừng phạt nghiêm khắc là nhằm làm cho họ có tinh thần trách nhiệm" – You Xiaobo, Chánh Văn phòng huyện Tư Minh và là một trong những giảng viên của khóa học, giải thích. Được biết, trong xã hội Trung Quốc, "thế hệ giàu có thứ 2" (tức con cái nhà giàu mới nổi) thường bị xem là thành phần hư hỏng, kiêu ngạo và bướng bỉnh.

Theo You, toàn bộ chương trình huấn luyện được thiết kế dựa theo yêu cầu từ các doanh nghiệp tư nhân ở tỉnh Phúc Kiến. You tiết lộ một doanh nhân từng nộp thuế khá lớn tại địa phương đã tâm sự rằng con ông dường như chỉ quan tâm đến việc sắm siêu xe và đua xe kể từ lúc đi du học về, và điều đó làm ông rất lo lắng. Xuất phát từ huyện Tư Minh năm 2013, các khóa huấn luyện như vậy được đón nhận tốt và mở rộng ra cả tỉnh Phúc Kiến.

Trong khi đó, Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc mới đây cam kết đẩy mạnh các hoạt động tập huấn cho con cái của những nhà giàu mới nổi trong vài thập niên trở lại đây. Trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo ban này phải "hướng dẫn các doanh nhân khu vực tư nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, để giúp họ biết suy nghĩ đến nguồn tài sản có được và cách ứng xử sau khi trở nên giàu có". Ước tính có khoảng 85% doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc là các công ty gia đình và đa số sẽ có sự "chuyển giao thế hệ" trong 5- 10 năm tới.

NGUYỆT CÁT
(Theo Asia One, South China Morning Post)

NGUYỆT CÁT (Theo Asia One, South China Morning Post)

Chia sẻ bài viết