01/04/2012 - 18:05

Huynh đệ Hồi giáo bất ngờ đề cử ứng viên tổng thống:

Cơn bão mới trên chính trường Ai Cập

Phó thủ lĩnh Huynh đệ Hồi giáo
al-Shater.
Ảnh: PressTV

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập đã bất ngờ thay đổi lập trường khi tuyên bố ủng hộ phó thủ lĩnh của tổ chức này, ông Khairat al-Shater, tranh cử tổng thống, khiến dư luận lo ngại một cơn bão mới đang nổi lên trên chính trường Ai Cập.

Huynh đệ Hồi giáo nói rằng họ thay đổi lập trường là vì nhận thấy các ứng viên khác trên đường đua đến chiếc ghế tổng thống xứ Kim tự tháp không thể đáp ứng “yêu cầu của cách mạng” mà cuộc nổi dậy cách đây một năm nhắm tới khi lật đổ chế độ của Tổng thống Hosni Mubarak. Theo hãng tin Anh Reuters, Huynh đệ Hồi giáo muốn ám chỉ những chỉ trích gần đây về vai trò cầm trịch của quân đội trong giai đoạn chuyển giao quyền lực hiện nay.

Trong một tuyên bố trên trang mạng Facebook, đảng Tự do và Công lý (FJP) của Huynh đệ Hồi giáo cho biết “FJP sẽ đề cử ông Khairat al-Shater làm ứng cử viên tổng thống”. Tại một cuộc họp báo hôm 31-3, người chỉ đạo tối cao của Huynh đệ Hồi giáo, ông Mohammed Badie cũng đã xác nhận việc ông al-Shaater từ chức phó thủ lĩnh của tổ chức này để tranh cử chức vụ Tổng thống Ai Cập.

Trước đó, Huynh đệ Hồi giáo đã nhiều lần tuyên bố sẽ không đề cử thành viên của mình tham gia tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, ban lãnh đạo phong trào này khẳng định rằng việc đề cử ông al-Shater là cần thiết trước các diễn biến ở Ai Cập. Theo Tổng Thư ký Huynh đệ Hồi giáo Mahmoud Hussein, tổ chức này chỉ định thành viên tranh cử tổng thống là do có sự cản trở thành lập một chính phủ mới tại Ai Cập đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân, cản trở việc thành lập Hội đồng Hiến pháp, đe dọa giải tán quốc hội...

Huynh đệ Hồi giáo hiện là một thế lực chính trị mạnh tại Ai Cập khi đảng FJP của tổ chức này chiếm đa số ở cả Hạ viện và Thượng viện - với 106/180 ghế Thượng viện và 235/508 ghế Hạ viện. Ghế Chủ tịch Thượng viện do một thành viên FJP nắm giữ và đảng này cũng chi phối 10 trong tổng số 19 ủy ban Hạ viện, trong đó có các ủy ban quan trọng như an ninh và quốc phòng, đối ngoại, ngân sách và kế hoạch, các vấn đề tôn giáo...

Cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 23-24/5 tới là cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên ở Ai Cập kể từ khi ông Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng 2-2011. Trong số các ứng viên hàng đầu tham gia tranh cử có Amr Moussa, cựu Tổng thư ký Liên đoàn A-rập; Abdel Moneim Abol Fotoh, người từng là Ngoại trưởng dưới thời ông Mubarak và là cựu thành viên Huynh đệ Hồi giáo; cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq; và lãnh đạo đảng Hồi giáo Salafist, ông Hazem Salah Ismail.

Ông al-Shater năm nay 61 tuổi. Ông là một trong 3 phó thủ lĩnh của Huynh đệ Hồi giáo và là một doanh nhân điều hành một công ty máy tính ở Ai Cập. Ông được coi là một trong những người đóng vai trò quan trọng trong chính sách kinh tế của Huynh đệ Hồi giáo, từng gặp phái đoàn các quan chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để thương lượng về khoản vay 3,2 tỉ USD cho chính quyền Ai Cập. Theo hãng tin Anh Reuters, việc Huynh đệ Hồi giáo đề cử ứng viên tranh chức Tổng thống Ai Cập có nguy cơ làm tăng thêm mối bất hòa giữa tổ chức này với Hội đồng Tối cao các Lực lượng Vũ trang Ai Cập (SCAF) vốn đang nắm quyền sau khi cựu Tổng thống Mubarak bị lật đổ.

THẢO VY
(Theo Reuters, BBC và AP) 

Phó thủ lĩnh Huynh đệ Hồi giáo al-Shater. Ảnh: PressTV

Chia sẻ bài viết