16/08/2017 - 20:27

Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm, dân thiệt thòi! 

Ông Hoàng Trọng Thỉ và bà Dương Thị Liên (ngụ phường 10, quận Gò Gấp, TP Hồ Chí Minh) chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Hoàng Dũng. Nhưng khi ông Dũng liên hệ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Ninh Kiều thực hiện thủ tục sang tên thì được thông báo là đất đã bị thu hồi. Gia đình ông Thỉ làm đơn khiếu nại nhiều nơi nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

    Phần đất ông Thỉ đã chuyển nhượng nhưng không được cấp Giấy CNQSDĐ.

Vướng mắc

Năm 1984, vợ chồng ông Hoàng Trọng Thỉ và bà Dương Thị Liên nhận chuyển nhượng phần đất của ông Nguyễn Văn Bông và được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất với diện tích 2.563m2, tọa lạc tại khu vực 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ (trong đó, thửa số 66, diện tích 1.200m2 đất thổ cư và thửa số 67 diện tích 1.363m2 đất vườn). Sau nhiều năm, gia đình ông Thỉ đã chuyển nhượng một phần đất cho các hộ khác cũng như bị Nhà nước thu hồi phục vụ cho một số công trình công cộng nên còn lại 301,5m2 đất thổ cư (theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00089.QSDĐ, thửa số 3, tờ bản đồ số 39 được UBND quận Ninh Kiều cấp năm 2004)  tọa lạc tại đường Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều .

Tháng 3-2017 ông Thỉ và bà Liên đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 301,5m2 đất nêu trên cho ông Nguyễn Hoàng Dũng và nhận tiền thanh toán đầy đủ. Tuy nhiên, khi ông Nguyễn Hoàng Dũng đến liên hệ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Ninh Kiều để làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất thì không thực hiện được với lý do quyền sử dụng đất này đã bị thu hồi theo Quyết định số 7340/QĐ-UBND ngày 6-10-2011 của UBND quận Ninh Kiều. Quyết định số 7340/QĐ-UBND nêu: thu hồi phần đất của ông Nguyễn Trọng Thỉ đang sử dụng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) với diện tích đo đạc thực tế 1.055,20m2, trong đó có 829m2 đất ở đô thị và 226,20m2 đất vườn (thuộc bản đồ số 01, thửa đất 15-19 do Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên – Môi trường Cần Thơ thực hiện) tọa lạc tại phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Ông Hoàng Trọng Thỉ bức xúc nói: “Nội dung Quyết định là thu hồi phần đất chưa được cấp Giấy CNQSDĐ và cũng không nêu rõ tọa lạc tại địa chỉ nào, trong khi phần đất gia đình tôi chuyển nhượng đã được cấp Giấy CNQSDĐ (số 00089.QSDĐ, thửa số 3, tờ bản đồ số 39, diện tích 301.5m2). Do đó, việc cơ quan quản lý đất đai căn cứ vào nội dung quyết định để từ chối thủ tục chuyển nhượng cho ông Dũng là hoàn toàn không có cơ sở, sai đối tượng, không đúng với quy định pháp luật”.

Đùn đẩy trách nhiệm?

Theo ông Lê Văn Giao, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, Quyết định số 7340/QĐ-UBND ngày 6-10-2011 đã nêu về việc thu hồi đất của ông Hoàng Trọng Thỉ, tọa lạc tại B1/2, đường Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể dục Thể thao quận Ninh Kiều, nên Văn phòng đăng ký đất đai không thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng. Văn phòng đăng ký đất đai đã có văn bản gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu xác định tiếp tục thu hồi đất để thực hiện dự án hay không. Nếu dự án không tiếp tục thực hiện thì phải có văn bản trả lời đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để xem xét căn cứ cấp Giấy CNQSDĐ đối với vụ việc trên. Hiện nay, người đang sử dụng đất có Giấy CNQSDĐ nhưng lại có thêm quyết định thu hồi đất nên Văn phòng đăng ký đất đai không thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng.

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều, cho biết: Trước đây, phần đất này nằm trong Dự án Trung tâm thể dục thể thao TP Cần Thơ. UBND TP Cần Thơ đã có Công văn số 3442/UBND-XDĐT ngày 22-7-2015 của UBND TP Cần Thơ về việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án Trung tâm Văn hóa Thể dục thể thao quận Ninh Kiều đối với Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư xây dựng Dịch vụ Lộc Thành. Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường quận xác định Quyết định số 7340/QĐ-UBND ngày 6-10-2011 của UBND quận Ninh Kiều có bị thay thế hay hủy bỏ; phần diện tích 301,5m2 được UBND quận Ninh Kiều cấp Giấy CNQSDĐ số 00089 ngày 14-6-2004 có bị ảnh hưởng bởi Dự án Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Ninh Kiều hay không. Những vấn đề này trong thẩm quyền của mình, Văn phòng đăng ký đất đai đã nắm rõ. Hiện nay, vẫn chưa xác định được phần đất thu hồi có liên quan đến phần đất được cấp Giấy CNQSDĐ không. Phòng Tài nguyên và Môi trường quận sẽ xem xét những nội dung liên quan đến vụ việc và sẽ trả lời cho Văn phòng đăng ký đất đai những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, khẳng định: Dự án Trung tâm thể dục thể thao TP Cần Thơ vẫn tiếp tục thực hiện, do UBND thành phố đã có Công văn số 1480/VPUB-XDĐT ngày 11-5-2017 về việc đề xuất phương án khai thác khu đất quy hoạch Trung tâm Thể dục thể thao quận Ninh Kiều. Theo đó, giao UBND quận Ninh Kiều rà soát, xác định cụ thể số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án quy hoạch xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao quận Ninh Kiều thật sự bức xúc, kinh phí cần để chi trả, báo cáo UBND thành phố xem xét, ứng vốn ngân sách để chi trả. Còn việc cấp Giấy CNQSDĐ được hay không, cơ quan nào từ chối thì cơ quan đó có trách nhiệm trả lời cho người dân.

Thiết nghĩ, trường hợp có Giấy CNQSDĐ nhưng không đủ điều kiện chuyển nhượng thì cơ quan chức năng phải trả lời rõ ràng cho người dân được biết. Nếu các cơ quan cứ đùn đẩy trách nhiệm, sẽ gây thiệt thòi cho người dân. 

 P. NGUYỄN

Chia sẻ bài viết