04/04/2010 - 20:44

Công tác kết nạp đảng viên ở Đảng bộ huyện Cờ Đỏ

Chuyển biến mới

Nhờ sự quan tâm, chăm bồi của tổ chức Đảng, nhiều giáo viên Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ đã nỗ lực phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Xác định công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng, nhằm góp phần tăng thêm sinh lực, đảm bảo tính kế thừa và phát triển liên tục của tổ chức Đảng, thời gian qua, Huyện ủy Cờ Đỏ luôn quan tâm chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc thực hiện tốt các khâu tạo nguồn, chăm bồi và kết nạp đảng viên. Nhờ đó, năm qua công tác kết nạp đảng viên ở huyện tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ...

Ngay sau khi mới chia tách vào tháng 3-2009, Ban Thường vụ Huyện ủy Cờ Đỏ chỉ đạo cấp ủy đảng cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể, các giải pháp đồng bộ, chủ động tích cực tạo nguồn kết nạp đảng viên. Bên cạnh việc chú trọng chăm bồi đối tượng là đội ngũ cán bộ cơ sở, các ấp và cán bộ các đoàn thể, Huyện ủy chỉ đạo các TCCSĐ tăng cường tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thu hút nhiều quần chúng tham gia, qua đó mở rộng nguồn đến những người lao động giỏi, có đạo đức và lối sống lành mạnh, có lý tưởng cách mạng, hoạt động tích cực trong hệ thống chính trị nhất là đội ngũ đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Trong các đoàn thể, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ưu tú được kết nạp Đảng chiếm đông nhất. Trong năm 2009, toàn huyện Cờ Đỏ có 106 đoàn viên được kết nạp Đảng, chiếm hơn 76,7% tổng số đảng viên mới kết nạp của huyện. Trong quí I/2010, có thêm 38 đoàn viên vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tạo nguồn đối tượng từ ĐVTN, đồng chí Nguyễn Đức Tâm, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Trước hết, phải xây dựng tổ chức Đoàn đủ mạnh để tập hợp thanh niên và tổ chức phong trào. Để giúp tổ chức Đoàn nâng cao hiệu quả công tác, Đảng ủy phân công một đảng ủy viên phụ trách công tác Đoàn Thanh niên, qui định chế độ làm việc định kỳ giữa cấp ủy Đảng và Ban chấp hành Đoàn để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn”. Phạm Minh Thức, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Cờ Đỏ, cho biết:”Từ năm 2005, tôi bắt đầu tham gia công tác và là Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh Hòa. Được các cô, chú trong chi bộ quan tâm, dìu dắt, tôi tổ chức được nhiều phong trào thiết thực, tập hợp nhiều ĐVTN tham gia, như: tình nguyện vì cộng đồng, hình thành tổ hùn vốn xoay vòng, giúp thanh niên vượt khó lập nghiệp...”. Với sự nhiệt tình, năng nổ trong công tác Đoàn, năm 2009, Thức nhận nhiệm vụ Phó Bí thư Đoàn thị trấn và được kết nạp Đảng vào tháng 9-2009. Từ các phong trào xung kích, tình nguyện do Thức cùng Ban Chấp hành (BCH) Đoàn thị trấn phát động, năm qua, tuổi trẻ thị trấn đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên như: Nâng cấp cầu, lộ giao thông, tham gia đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo... Qua các phong trào, nhiều ĐVTN nhiệt tình cống hiến, phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng đã được BCH Đoàn thị trấn giới thiệu để các chi bộ chăm bồi, xem xét kết nạp. Năm 2009, trong số 15 đảng viên mới kết nạp ở Đảng bộ thị trấn Cờ Đỏ, có 7 đảng viên được kết nạp từ nguồn ĐVTN ưu tú.

Cũng nhờ chủ động tạo nguồn mà đến thời điểm này, Đảng ủy xã Thới Xuân đã kết nạp đảng viên mới đạt 111% chỉ tiêu năm 2010. Theo các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, sau khi chia tách từ xã Thới Đông vào năm 2009, Thới Xuân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ đa số còn mới chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Đi đôi với việc củng cố, từng bước kiện toàn bộ máy, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ đưa nội dung phát triển đảng viên vào các buổi sinh hoạt lệ để từng đảng viên luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác tạo nguồn, chăm bồi kết nạp đảng viên mới. Trong quá trình chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy xã chú trọng đến những đối tượng là những cán bộ ấp có trình độ năng lực, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao; là những người có uy tín cao trong cộng đồng, các ĐVTN ưu tú, bộ đội xuất ngũ, nông dân làm kinh tế giỏi,...

Để phát động và xây dựng các phong trào thi đua sản xuất, tạo nhiều nhân tố mới, Ban Thường vụ Đảng ủy xã phân công các đảng ủy viên phụ trách các ấp và phân công cán bộ chủ chốt của các đoàn thể xã tăng cường xuống ấp để xây dựng các phong trào như xây dựng, nâng cấp đường giao thông, quan tâm công tác xóa đói giảm nghèo, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu sản xuất: từ 2 vụ lúa chuyển sang 2 lúa - 1 cá, 2 lúa- 1 màu; phá bỏ vườn tạp, từng bước hình thành những vườn cây ăn trái đặc sản, phát triển các mô hình nuôi thủy sản... Những nhân tố điển hình trong các phong trào được các chi bộ phân công đảng viên chăm bồi, giúp đỡ để mau tiến bộ, như trường hợp của anh Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thới Xuân, người vừa được kết nạp Đảng tháng 9-2009. Trên 6 năm làm công tác Hội Nông dân, anh Đức luôn xông xáo, nhiệt tình trong công tác, được nhiều hội viên tín nhiệm. Không chỉ sẵn sàng chia sẻ với hội viên kinh nghiệm thực hiện mô hình nuôi cá trên ruộng lúa, nuôi cá lóc trong ao, trồng hoa màu để tăng thu nhập... , anh Đức còn chủ động liên hệ với trạm khuyến nông của huyện tổ chức chuyển giao KHKT về “3 giảm 3 tăng”, trồng lúa chất lượng cao, trồng cây ăn trái đặc sản cho nông dân trong xã học tập, áp dụng vào sản xuất; tận tình giúp đỡ hội viên lập hồ sơ vay vốn để đầu tư vào sản xuất. Từ sự hỗ trợ thiết thực của Hội Nông dân, năm 2009, toàn xã có 869 nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi. Anh tâm sự: “Tôi luôn xác định vào Đảng là để cống hiến, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Vì vậy, tôi nguyện luôn trau dồi phẩm chất đạo đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ để được dân tin yêu”. Không chỉ riêng anh Đức, năm qua, lực lượng cán bộ, hội viên các đoàn thể xã tích cực phát động, tham gia nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, góp phần cùng đảng bộ và nhân dân xã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu KT-XH, giữ vững ANTT trên địa bàn, đời sống người dân được nâng lên, toàn xã có 23 hộ thoát nghèo. Trong tổng số 11 đảng viên đảng bộ kết nạp năm 2009, có 6 đồng chí là cán bộ, hội viên từ các đoàn thể, số còn lại là cán bộ ban, ngành và lực lượng dân quân tự vệ.

Bên cạnh quan tâm tạo nguồn kết nạp đảng viên mới từ lực lượng cán bộ cơ sở, hội viên các đoàn thể..., những năm qua, Huyện ủy Cờ Đỏ luôn chú trọng chỉ đạo làm tốt công tác kết nạp đảng viên trong ngành giáo dục, tạo điều kiện cho nhiều giáo viên gương mẫu, có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Theo thầy Huỳnh Ngọc Xinh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ, để tạo nguồn kết nạp Đảng, Chi bộ thường xuyên chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức những hoạt động thiết thực: Thao giảng, dự giờ, làm dụng cụ học tập, sinh hoạt chuyên đề, cải tiến phương pháp dạy và học. Các đoàn thể còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chính trị, sinh hoạt truyền thống... tạo điều kiện cho giáo viên trẻ không chỉ giỏi về chuyên môn mà luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị và tu dưỡng đạo đức, lối sống. Nhiều giáo viên đã ra sức phấn đấu, trưởng thành và được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong 2 năm 2008 và 2009 Chi bộ Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ kết nạp 4 đảng viên, đạt chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2008-2010. Chất lượng đào tạo của trường cũng từng bước tăng lên, với tỷ lệ học sinh giỏi năm học 2008-2009 đạt 13%, tăng 0,6% so năm trước.

Theo đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Cờ Đỏ, nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Huyện ủy, sự nỗ lực chăm bồi, giúp đỡ của từng TCCSĐ, năm 2009, huyện Cờ Đỏ đã kết nạp được 138 đảng viên, đạt 115% chỉ tiêu cả năm; trong quí I/2010, huyện phát triển thêm 68 đảng viên mới, đạt trên 45% chỉ tiêu năm 2010. Để nâng cao trình độ cán bộ, đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới, từ khi thành lập huyện đến nay, huyện đã tạo điều kiện và cử 189 cán bộ đảng viên theo học các lớp cao cấp, trung cấp và sơ cấp chính trị; 149 cán bộ đảng viên học cao học, đại học và trung cấp chuyên môn. Ngoài ra, huyện còn mở các lớp sơ cấp, bồi dưỡng nghiệp vụ, nhằm giúp đội ngũ cán bộ ngày càng nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Cờ Đỏ, mặc dù số lượng đảng viên kết nạp hàng năm của huyện vượt chỉ tiêu đề ra, nhưng vẫn chưa đồng đều về số lượng, chất lượng và tỷ lệ nữ. Một số cấp ủy Đảng chưa làm tốt công tác rà soát, bổ sung qui hoạch tạo nguồn, bên cạnh đó, trình độ cán bộ nhất là cán bộ ở các ấp, các đoàn thể còn quá thấp đã ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng viên trên địa bàn. Cụ thể như ở đoàn thể Hội Nông dân, thời gian qua, có nhiều cán bộ Hội, hội viên rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác, tích cực thực hiện nhiều phong trào hỗ trợ nông dân thoát nghèo, nhưng do trình độ học vấn hạn chế nên không đủ điều kiện để kết nạp. Vì vậy, trong năm 2009, chỉ có 13 cán bộ, hội viên nông dân được kết nạp Đảng. Trong năm 2009, toàn huyện cũng chỉ kết nạp được 35 đảng viên nữ, chiếm tỷ lệ hơn 25% tổng số đảng viên mới kết nạp, chủ yếu là cán bộ nữ ở các ban, ngành, còn nguồn phát triển từ cán bộ hội viên phụ nữ rất ít. Nguyên nhân là do một bộ phận cán bộ nữ thiếu ý chí phấn đấu, có tư tưởng an phận, không chịu khó học tập, rèn luyện... Như ở thị trấn Cờ Đỏ, trong Ban Chấp hành Hội Phụ nữ thị trấn, có 13 chị, nhưng chỉ có 1 chị có trình độ Cao đẳng, 1 Trung cấp chuyên môn, 3 chị tốt nghiệp THPT... Chị Nguyễn Thị Liễu, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ thị trấn Cờ Đỏ, thừa nhận: “Dù được Đảng ủy, các chi bộ tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ văn hóa, nhưng nhiều chị chưa sắp xếp được thời gian, công việc để tham gia. Trình độ quá thấp là một trong những nguyên nhân khiến nhiều chị chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Để công tác phát triển đảng viên ở Cờ Đỏ ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, đồng chí Lê Tấn Thủ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cờ Đỏ, cho biết: “Đi đôi với việc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên có trọng tâm, trọng điểm, Huyện ủy sẽ tăng cường chỉ đạo các TCCSĐ quan tâm đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, đoàn viên, hội viên học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Qua đó, chọn những nhân tố tích cực, ưu tú đủ tiêu chuẩn để tiếp tục giúp đỡ, giáo dục, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp vào Đảng”.

Bài, ảnh: SỸ KHANG

Chia sẻ bài viết