19/02/2010 - 10:46

Chung tay giúp đỡ bệnh nhân nghèo

Gần 7 năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) TP Cần Thơ ở số 106B, đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã trở thành điểm tựa đối với những mảnh đời nghèo khó bệnh tật. Hàng trăm ngàn mảnh đời bất hạnh từ trẻ em đến những cụ già được lành bệnh, trở về với cuộc sống bình dị đời thường với nụ cười tươi trên môi, đôi mắt sáng và một trái tim mạnh khỏe.

Tấm lòng chia sẻ...

Buổi sáng đầu tuần của những ngày cuối tháng Chạp, chúng tôi theo chân chú Nguyễn Văn Hơn, Phó Chủ tịch Hội BTBNN TP Cần Thơ, thăm và tặng quà cho những bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Năm nay chú Hơn gần 70 tuổi, mang trong người căn bệnh tim nên đi bộ lên một tầng lầu là chú lại thở dốc. Vậy mà, buổi sáng hôm đó, chú Hơn đi bộ lên 7 tầng lầu, đến từng giường bệnh nhân trao tận tay mỗi người số tiền 400.000 đồng. Trước khi chuẩn bị ra về, chú Hơn chân thành nói lời cảm ơn đến những y, bác sĩ của bệnh viện đã chăm sóc và điều trị cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, làm cho tập thể y, bác sĩ của bệnh viện rất cảm động.

 Chú Nguyễn Văn Hơn (người đứng đầu tiên bên phía tay phải) cùng nhà hảo tâm đến thăm và tặng quà cho bệnh nhân nghèo nằm điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ.

Tôi đã có nhiều dịp đi cùng chú Hơn trong những chuyến thực hiện các chương trình nhân đạo của Hội BTBNN TP Cần Thơ. Đó là những lần khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho người bệnh nghèo ở các huyện ngoại thành của TP Cần Thơ, hay những chuyến đưa đoàn bác sĩ đi phẫu thuật mắt miễn phí cho những cụ già ở các tỉnh ĐBSCL. Trong những chuyến đi đó, lúc nào tôi cũng thấy chú tất bật cùng các bác sĩ, y tá trong phòng bệnh. Khi thì chú hỏi thăm tình hình bệnh tật của người bệnh, lúc thì chú hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục trước khi lên bàn phẫu thuật mắt. Đã có lần chú Hơn phải nhập viện vì sức khỏe yếu, do đi lại quá nhiều trong những chuyến công tác từ thiện. Từng kinh qua công tác lãnh đạo của nhiều ban, ngành ở tỉnh Cần Thơ cũ (nay là TP Cần Thơ) nên chú thấu hiểu được những thiệt thòi, bất hạnh của người nghèo. Đến tuổi nghỉ hưu, chú về Hội BTBNN TP Cần Thơ làm việc cho đến nay. “Về hưu rồi nên tôi có nhiều thời gian và toàn tâm toàn ý tham gia hoạt động xã hội. Không chỉ có riêng tôi mà còn có rất nhiều người trong xã hội mong muốn mang niềm vui và hạnh phúc đến cho người khác, nhất là những người kém may mắn. Tôi tin mỗi người có một tấm lòng, góp chút yêu thương thì những mảnh đời bất hạnh sẽ nhận được niềm vui và hạnh phúc”, chú Hơn chia sẻ.

Với tâm nguyện được giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo khó nên sau khi về hưu, 4 năm nay cô Phạm Thị Ngọc Ánh (mọi người thường gọi là cô Sáu) về công tác tại Hội BTBNN. Trước đây, cô Sáu nguyên là Hiệu trưởng Trường Chuyên Lý Tự Trọng, Chánh Thanh tra Sở Văn Hóa Thông tin của tỉnh Kiên Giang. Khi tham gia công tác xã hội ở Hội BTBNN, cô Sáu phụ trách Chương trình phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh. Đây là một trong những chương trình nhân đạo trọng tâm của Hội. Cô Sáu tâm sự: “Nhiều cháu ngày đầu đến Hội, với đôi môi tím tái, đầu móng chân, móng tay cũng tím, có cháu gần 10 tuổi mà thân hình đèo đẹt trông như đứa trẻ 3-4 tuổi, nhìn tội lắm. Những hình ảnh đó cứ thôi thúc tôi phải làm gì đó để giúp các cháu có được cuộc sống mạnh khỏe như bao đứa trẻ khác”. Từ việc thông tin cho gia đình, hướng dẫn làm hồ sơ, đến đưa trẻ nhập viện để phẫu thuật... chỉ mình cô Sáu đảm trách. Có những buổi trưa, cô phải ngồi lại trụ sở Hội làm hồ sơ cho các cháu đến 14-15 giờ chiều, quên cả cơm trưa, hay những chuyến cô thức khuya, dậy sớm chuẩn bị mọi thứ để đưa các cháu và gia đình lên TP Hồ Chí Minh khám bệnh, tất cả vì sự hồi phục sức khỏe cho các em. Cô Sáu nói: “Mỗi khi có cháu được chữa lành bệnh, sống trọn vẹn tuổi thơ vui vẻ với gia đình, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Niềm vui đó đã làm cho tôi thấy cuộc sống của mình thêm ý nghĩa”.

Nhịp cầu nối bờ yêu thương

Từ hiệu quả các chương trình từ thiện của Hội BTBNN đã khơi dậy lòng nhân ái của cộng đồng. Thời gian qua, Bên cạnh sự đóng góp của các cá nhân, xí nghiệp, công ty trong nước, Hội BTBNN luôn tiếp nhận những đóng góp của nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài như: Hội Từ thiện Nehemiah và Tổ chức Project Cure tại Hoa Kỳ... Hội BTBNN thật sự trở thành cầu nối để chuyển những chiếc xe lăn cho những người tàn tật. Nhiều cá nhân là những kiều bào đang sống và làm việc ở nước ngoài đã không ngại xa xôi về TP Cần Thơ để cùng Hội BTBNN đến thăm các bệnh nhân nghèo. Bà Lý Ánh Nguyệt (Việt kiều Mỹ) thường xuyên về Cần Thơ để tặng những phần quà ý nghĩa cho người bệnh nghèo. Mỗi chuyến về nước, bà đều cùng chồng và con trai đến Cần Thơ trao những phần quà trị giá hàng chục ngàn đô-la. Bà Ánh Nguyệt trăn trở: “Trước kia, gia đình tôi cũng rất nghèo khó nên tôi hiểu được những khó khăn, vất vả của những người nghèo. Sau khi cuộc sống đầy đủ hơn, tôi và gia đình mong muốn góp phần giúp những người bệnh nghèo vượt qua nỗi đau bệnh tật, khốn khó. Đó cũng là truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam mình”. Từ khi thành lập đến nay, Hội BTBNN đã tiếp nhận trên 63 tỉ đồng gồm tiền và nhiều hiện vật, góp phần giúp 31.243 người già ở TP Cần Thơ, các tỉnh ĐBSCL và người dân Campuchia được phẫu thuật mắt miễn phí; trên 22.000 lượt người nghèo được chăm sóc sức khỏe; 171 trường hợp bị bệnh tim bẩm sinh ở TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh và Hậu Giang được phẫu thuật miễn phí, lành bệnh...

* * *

Năm nay, một mùa xuân ấm áp đã đến với nhiều bệnh nhân nghèo ở Cần Thơ, chúng tôi mong sao các cô, chú ở Hội BTBNN luôn nhiệt huyết, có nhiều sức khỏe để tiếp tục đồng hành cùng bệnh nhân nghèo trên chặng đường vượt khó.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết