03/12/2022 - 09:08

Chữa khỏi cho trẻ thở rít nhiều lần nhập viện 

(CTO) - Qua hội chẩn với Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh), các bác sĩ BV Nhi đồng TP Cần Thơ tìm ra nguyên nhân chính xác, chữa khỏi cho bé một tuổi (ở TP Cần Thơ) bị khò khè, thở rít, phải nhập viện liên tục thời gian qua.

Ê-kíp thực hiện nội soi thanh quản giúp tìm ra nguyên nhân khiến trẻ khò khè, thở rít kéo dài. Ảnh do BV cung cấp.

Bệnh nhi N.T.K nhập viện trong tình trạng thở rít liên tục, khó thở. Bé nhập viện nhiều lần, nhưng chưa tìm ra nguyên nhân. Bé thở rít khi ngồi chơi, tăng lên khi khóc, được điều trị theo phác đồ viêm thanh khí quản, triệu chứng thở rít có giảm nhưng chậm, kéo dài sau đó. Các bác sĩ khoa Nội tổng hợp BV Nhi đồng TP Cần Thơ hội chẩn với khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, nội soi phế quản tìm ra nguyên nhân gây bệnh do mềm sụn thanh quản độ 3 và nắp thanh môn phù nề, có thể do trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh nhi được điều trị thành công, xuất viện trong tình trạng không còn thở rít và khò khè.

Theo bác sĩ Khoa Nội tổng hợp, mềm sụn thanh quản là bất thường bẩm sinh của sụn thanh quản, thường gây thở rít ở trẻ em. 75% trường hợp sẽ giảm triệu chứng khi trẻ được 18-24 tháng. Trẻ có thể kèm thêm trào ngược dạ dày thực quản làm sặc, nôn, chậm tiêu, ho và có thể sụt cân. Nội soi thanh quản, phế quản bằng ống mềm là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán xác định. Ngoài ra, nội soi phế quản giúp loại trừ các nguyên nhân gây thở rít như: dị vật đường thở và các bất thường bẩm sinh của đường thở khác như: u nhú đường hô hấp, hẹp dưới thanh môn, nang thanh môn, màng ngăn thanh quản, hẹp thanh quản, vòng nhẫn mạch máu, liệt dây thanh.

Bác sĩ khuyến cáo, các bà mẹ và người chăm sóc nên đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa khi trẻ có thở rít, để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị đúng và kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết