02/12/2021 - 07:22

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ ở LB Nga 

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng 1-12 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thủ đô Mát-xcơ-va.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Lễ dâng hoa bên Tượng đài Bác Hồ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động, với sự có mặt của Đội danh dự là các quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam đang học tập và làm việc tại Nga.

Tượng Bác bằng đồng cao 5 mét được đặt trên bệ cũng bằng đồng khối có chiều dài 6 mét, dày nửa mét. Hàng chữ “Không có gì quý hơn Độc lập, Tự do” bằng tiếng Nga, khắc sâu vào mặt trước của tượng đài. Là một trong số 6 tượng đài Hồ Chí Minh được đặt ở nước ngoài (Cuba, Hungary, Pháp, Ấn Độ, Madagascar), tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Nga được tọa lạc trong không gian rộng lớn nhất. Quần thể tượng đài này ra đời ngày 18-5-1990 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là địa điểm rất quen thuộc của những người Việt Nam ở Liên bang Nga vào những ngày lễ tết, ngày hội hay những ngày vui của gia đình. Bà con kiều bào người Việt Nam tại Liên bang Nga thường xuyên đến nơi đây để đặt hoa trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phần chính của quần thể làm bằng đồng và đá hoa cương với hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh hiền hậu, mỉm cười. Tác giả của tượng đài là nhà điêu khắc Vladimir Efimovich Tsigal và kiến trúc sư Roman Grigoryevich Kananin.  

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các liệt sĩ vô danh. Đây là nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại với biểu tượng Ngọn lửa Vĩnh cửu trong vườn Alexandrovsky, gần Điện Kremlin.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những chiến sĩ Hồng quân Xô Viết và quân đồng minh đã ngã xuống vì hòa bình, cứu cả nhân loại thoát ra khỏi cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai, thoát khỏi bóng đêm tội ác của chủ nghĩa phát xít.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã vào Lăng viếng Vladimir Ilyich Lenin - Lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và phong trào Cộng sản quốc tế. Tên tuổi của Vladimir Ilyich Lenin gắn liền với thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại năm 1917. Với thắng lợi này, Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo đã ra đời.

Trước đó, vào chiều 30-11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

 Phát biểu tại hội đàm, Tổng thống Vladimir Putin nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, tạo động lực mạnh mẽ tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga; đánh giá cao thành tựu Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao uy tín trên trường quốc tế; khẳng định Liên bang Nga luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu tại khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng thăm lại Liên bang Nga và gặp Tổng thống Vladimir Putin, người bạn lớn và thân thiết của nhân dân Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, mong muốn tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích chung của hai đất nước. Chủ tịch nước cũng chuyển lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Vladimir Putin đã ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam  - Nga đến năm 2030, nhằm định hướng cho hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đáp ứng lợi ích lâu dài của hai quốc gia, dân tộc, góp phần vào hòa bình, an ninh và phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới.

QUANG VŨ

Chia sẻ bài viết