18/09/2020 - 20:18

Chile dừng vĩnh viễn dự án khai thác vàng trị giá hàng tỉ USD 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 17-9, Tòa án Môi trường Chile ra phán quyết chấm dứt vĩnh viễn dự án khai thác vàng Pascua Lama do Tập đoàn khai khoáng Barrick Gold của Canada làm chủ đầu tư, do lo ngại những tác hại môi trường nghiêm trọng.

Dự án Pascua Lama trước khi bị đình chỉ năm 2013.

Dự án Pascua Lama trước khi bị đình chỉ năm 2013.

Tòa án bác bỏ đơn kiện của Tập đoàn Barrick Gold và ủng hộ quyết định của Viện Công tố Chile đưa ra vào năm 2018 về việc hủy bỏ “hoàn toàn và vĩnh viễn” dự án này. Phán quyết của tòa nêu rõ cần phải chấm dứt dự án khai thác vàng Pascua Lama do cấp độ nguy hiểm tiềm tàng với sức khỏe con người, khi các phương án thay thế để đảm bảo vận hành khai thác an toàn với môi trường và sức khỏe của người dân đều không khả thi. Tòa án Môi trường Chile cũng đưa ra mức phạt tương đương 9 triệu USD đối với Barrick Gold, nhà sản xuất vàng lớn thứ hai thế giới.

Pascua Lama là một trong những mỏ vàng lộ thiên lớn nhất trên thế giới, nằm ở độ cao 4.500 mét, trong một khu vực sông băng trên dãy Andes, ở biên giới phía Bắc giữa Chile và Argentina. Dự án khai thác của Barrick Gold bắt đầu triển khai từ năm 2009 với tổng số vốn đầu tư hơn 8 tỉ USD. Tuy nhiên, dự án đã bị đình chỉ từ năm 2013 sau khi tòa án tiếp nhận đơn kiện từ các tổ chức vận động vì môi trường cho rằng việc khai thác mỏ vàng lộ thiên này sẽ làm ô nhiễm các nguồn nước trong khu vực.

NGỌC TÙNG

Chia sẻ bài viết