12/06/2020 - 15:01

Chế tạo thành công sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 

(CT) - Chiều 11-6-2020, Hội đồng khoa học tiến hành nghiệm thu đề tài “Chế tạo và thẩm định chứng dương nhân tạo và đoạn mồi chẩn đoán tác nhân gây viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona”.

Đề tài do PGS.TS Phan Trọng Lân, TS.BS Hoàng Quốc Cường làm chủ nhiệm, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh chủ trì. Nghiên cứu được tiến hành trong 3 tháng (từ tháng 3 đến tháng 6) tại Công ty Phù Sa, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ Cần Thơ và Viện Pasteur. Hội đồng đánh giá đề tài đạt loại xuất sắc. Theo đó, đã nghiên cứu và sản xuất thành công chứng dương. Đối với đoạn mồi, nghiên cứu đã tổng hợp thành công theo quy trình đề nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Về chất lượng sản phẩm, đoạn mồi trong nghiên cứu có độ nhạy và độ tin cậy tương đồng với các sinh phẩm chẩn đoán trên thị trường để sàng lọc SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm.

Các đại biểu tham quan, nghe giới thiệu về quy trình xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 trên vật liệu di truyền.

Kết quả thẩm định và đánh giá cho thấy, chứng dương và đoạn mồi đầy đủ tiêu chuẩn để sản xuất và sử dụng trên quy mô lớn nhằm góp phần đầy lùi COVID-19 và giảm gánh nặng cho ngân sách quốc gia. Đề tài đã sản xuất 12.500 chứng dương và 12.500 phản ứng dùng để chẩn đoán SARS-CoV-2, công bố 1 bài báo quốc tế. Vì tính cấp bách của dịch bệnh, đề tài chưa đánh giá hạn dùng của sinh phẩm.

Bộ kít. 

Từ các kết quả nghiên cứu, chủ nhiệm đề tài kiến nghị: sử dụng chứng dương trong việc chẩn đoán SARS-CoV-2 nhằm mục tiêu tăng độ chính xác cho các xét nghiệm, tránh bỏ sót các trường hợp dương tính giả và tránh sai sót đối với các trường hợp dương tính giả… và tối ưu hóa hiệu suất xét nghiệm trong bối cảnh thiếu hóa chất, sinh phẩm để chẩn đoán SARS-CoV-2. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu và chế tạo sinh phẩm chẩn đoán trên gen RdRp hỗ trợ cho việc chẩn đoán xác định SARS-CoV-2, tiến hành đánh giá hạn dùng của sinh phẩm và tối ưu hóa điều kiện bảo quản.

Tin, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết