23/11/2022 - 22:28

Châu Âu bàn giải pháp tăng tài trợ cho lĩnh vực không gian

Ngày 22-11, tại Paris, Pháp, các bộ trưởng châu Âu đã tranh luận về đề xuất tăng 25% ngân sách cho lĩnh vực không gian trong 3 năm tới nhằm duy trì vị trí dẫn đầu của châu Âu trong việc quan sát Trái đất, mở rộng hệ thống định vị và duy trì quan hệ đối tác với Mỹ trong lĩnh vực thăm dò, khám phá vũ trụ.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đang yêu cầu 22 quốc gia thành viên hỗ trợ ngân sách khoảng 18,5 tỉ euro cho giai đoạn 2023-2025, tăng từ mức 14,5 tỉ euro đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh năm 2019.

Tổng Giám đốc ESA Josef Aschbacher cho rằng gói tài trợ này nhằm hướng tới một chương trình nghị sự về không gian, thể hiện sức mạnh về kinh tế, chính trị của châu Âu, trong bối cảnh khu vực này đang chứng kiến những cuộc khủng hoảng địa chính trị lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trong một tuyên bố chung khi bắt đầu các cuộc đàm phán, 3 quốc gia dẫn đầu về không gian của châu Âu là Pháp, Ðức và Ý có đề cập đến sự ra đời của một thế hệ máy phóng siêu nhỏ và xem xét các quy tắc tài trợ trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang có những dự án đầy tham vọng.

Theo ESA, các bệ phóng siêu nhỏ được thiết kế để mang trọng tải lên tới 350 kg, bao gồm các vệ tinh thương mại hoặc vệ tinh thử nghiệm nhỏ.

Các dự án khác bao gồm một tàu đổ bộ hậu cần trong tương lai sẽ liên kết với chương trình thám hiểm Mặt trăng Artemis do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dẫn đầu.

ESA cũng đặt mục tiêu mở rộng hệ thống định vị toàn cầu của châu Âu vào quỹ đạo thấp của Trái đất và khởi động chương trình nghiên cứu khí hậu mới.

Các quốc gia cũng đang thảo luận cách tiếp cận không gian “không mảnh vỡ” nhằm đối phó với mối lo ngại về việc quân sự hóa không gian, cũng như thách thức từ số lượng lớn vệ tinh và mảnh vụn trong tầng quỹ đạo thấp của Trái đất.

DUY TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết