26/01/2018 - 10:14

Châu Âu “bật lại” Mỹ tại Davos 

Tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 48 ở Davos (Thụy Sĩ) hôm 24-1, lãnh đạo của 3 nền kinh tế hàng đầu châu Âu là Đức, Pháp và Ý đã đưa ra tầm nhìn đối trọng với sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cứng rắn trong các chính sách  của Mỹ.

 Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel phát biểu tại Davos. Ảnh: Politico Europe

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đến WEF hôm 25-1 đã “làm nóng” sự kiện này. Lãnh đạo nhiều nước đồng loạt nêu quan điểm tương phản với những chính sách của chủ nhân Nhà Trắng, đặc biệt là động thái xem lại các thỏa thuận thương mại tự do cũng như rút khỏi hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris. “Chúng tôi tin rằng chủ nghĩa biệt lập sẽ không đưa chúng ta tiến lên. Chúng ta phải hợp tác và tin rằng chủ nghĩa bảo hộ không phải là câu trả lời đúng đắn”- Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rõ trong bài phát biểu tại diễn đàn hôm 24-1. Trở lại WEF sau 2 năm vắng mặt, bà Merkel bày tỏ lo ngại về “chủ nghĩa vị kỷ quốc gia”, đồng thời nhấn mạnh khẩu hiệu “tạo dựng tương lai chung trong thế giới bị phân rẽ” của WEF là “hoàn toàn chính xác” đối với năm 2018. Phát biểu của Thủ tướng Merkel tiếp tục là dấu hiệu cho thấy sự bất đồng ngày càng lớn giữa Đức và Mỹ.

Trong khi đó, bài phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận được sự hoan nghênh từ những người dự khán khi ông kêu gọi cần có “hiệp ước toàn cầu” để xử lý những thế lực kinh tế vốn đang dẫn đến tình trạng bất bình đẳng ngày càng lớn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy. Về phần mình, dù thừa nhận mỗi nhà lãnh đạo đều có quyền nói lên quan điểm “quốc gia của tôi trên hết”, song Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni khẳng định thương mại là công cụ giúp kinh tế tăng trưởng và chủ nghĩa bảo hộ đi ngược với điều này.

Lo ngại về việc Mỹ đang quay lưng với toàn cầu hóa càng được tô đậm trong tuần này khi ông Trump ủng hộ áp thuế cao đối với pin Mặt trời và máy giặt nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trước khi rời Washington đi Davos, Tổng thống Trump đã khẳng định nhiệm vụ của ông tại WEF là giải thích nước Mỹ vĩ đại như thế nào.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng bác bỏ những lo ngại khi nói rằng “mục đích của chúng tôi đến đây là tương tác với những người tương nhiệm quan trọng”. Ông Mnuchin lập luận rằng ưu tiên quan trọng của Tổng thống Trump là thúc đẩy Mỹ phát triển và tăng trưởng kinh tế ở xứ cờ hoa “rõ ràng có lợi” cho phần còn lại của thế giới. Bộ trưởng Mnuchin là một trong số các quan chức hàng đầu của Mỹ đến Davos để chuẩn bị cho bài phát biểu của chủ nhân Nhà Trắng vào hôm nay 26-1 tại WEF.

THANH BÌNH (Theo AP, Reuters, NPR)

Chia sẻ bài viết