06/08/2010 - 10:16

ĐỒNG CHÍ PHẠM THANH VẬN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC THÀNH ỦY:

Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, viên chức, lao động

* 6 tháng đầu năm, xảy ra 7 vụ đình công của gần 2.000 công nhân lao động

(CT)- Ngày 5-8-2010, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010.

6 tháng đầu năm, bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); các cấp công đoàn thành phố phát động CNVCLĐ đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “lao động giỏi”, “lao động sáng tạo”; qua đó, có 129 công trình, sản phẩm và 559 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho nhà nước, doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Các cấp công đoàn phối hợp với ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại 34 doanh nghiệp, qua đó phát hiện và đề nghị khắc phục đối với một số doanh nghiệp không thực hiện đúng các quy định của pháp luật, gây thiệt thòi cho người lao động, như: không ký kết hợp đồng lao động, không nộp các loại bảo hiểm cho CNVCLĐ... Công tác chăm lo đời sống cho CNVCLĐ và hoạt động từ thiện xã hội của các cấp công đoàn đạt nhiều kết quả tốt...

Tuy nhiên, hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm vẫn còn một số hạn chế như: vận động thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước còn hạn chế; vận động đóng góp Quỹ “Tấm lòng vàng” Công đoàn Cần Thơ, Quỹ “Vì người nghèo” đạt thấp. Công tác nắm bắt tư tưởng, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ chưa kịp thời, dẫn đến 7 vụ đình công của gần 2.000 ngàn công nhân lao động tại 5 doanh nghiệp.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Thanh Vận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, biểu dương những kết quả đạt được của các cấp công đoàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2010. Đồng chí lưu ý, trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, để góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố và chào mừng đại hội Đảng các cấp. Tăng cường nắm bắt tư tưởng, kịp thời đề xuất giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CNVCLĐ. Đồng chí yêu cầu Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước”, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân thành phố ngày càng lớn mạnh; đẩy mạnh công tác vận động phát triển tổ chức công đoàn, đoàn viên công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, thực hiện tốt hơn nữa vai trò đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho CNVCLĐ.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết