22/11/2022 - 13:59

Cập nhật, chia sẻ xu hướng điều trị mới trong y khoa 

THU SƯƠNG

Tại Hội nghị khoa học kỹ thuật mở rộng năm 2022 do Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ tổ chức mới đây, nhiều kiến thức y khoa từ những đề tài nghiên cứu của các bác sĩ đến từ nhiều chuyên khoa đã được chia sẻ. Ðây là sự kiện thường niên của BV, bị gián đoạn năm 2021 do ảnh hưởng của dịch. Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành từ tuyến trên và đội ngũ hơn 300 y bác sĩ vùng ÐBSCL. Trong đó, nhiều đề tài do các bác sĩ, điều dưỡng BV Ða khoa TP Cần Thơ thực hiện.

BS Trần Minh Trung đọc kết quả chẩn đoán hình ảnh. Ảnh do BV cung cấp.

Giai đoạn dịch bùng phát năm 2021, BV Ða khoa TP Cần Thơ điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch của toàn thành phố. Sau khi dịch tạm lắng, BV trở lại chức năng đa khoa, đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân thành phố và các tỉnh trong vùng, với hơn 1.000 lượt bệnh ngoại trú/ngày. Trong đó, nhiều trường hợp gặp vấn đề sức khỏe hậu COVID-19, đặc biệt là ở nhóm người cao tuổi, nhiều bệnh lý mạn tính và thời gian nhập viện điều trị lâu. Vì thế, nhóm tác giả khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Ða khoa TP Cần Thơ tiến hành đề tài, nghiên cứu gần 500 bệnh nhân có tiền sử mắc COVID-19, trong thời gian từ ngày 1-4-2022 đến ngày 31-8-2022. Kết quả ghi nhận, qua hình ảnh chụp X-quang tim phổi, khoảng 12% bệnh nhân tồn tại tổn thương phổi, chủ yếu là xơ phổi. Ðặc biệt với nhóm bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên, có nhiều bệnh mạn tính, mắc COVID-19 với thời gian nằm viện hơn một tuần có nguy cơ cao tổn thương phổi.

BS Trần Minh Trung, khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Ða khoa TP Cần Thơ cho biết, vấn đề của đại dịch hiện nay không phải chỉ phòng ngừa và điều trị mà cần có chiến lược theo dõi bệnh nhân sau đợt nhiễm. Quá trình thăm khám, điều trị cho bệnh nhân hậu COVID-19, bác sĩ thường chỉ định hai cận lâm sàng về hình ảnh, là chụp X-quang tim phổi thẳng và chụp CT ngực. Trong đó, X-quang tim phổi được thực hiện thường quy hơn, chi phí thấp hơn. Ðề tài nghiên cứu đầu tiên này của BS Trung được thực hiện sau hai năm làm việc tại khoa Chẩn đoán hình ảnh, cùng sự hỗ trợ của các đồng nghiệp. BS Trung chia sẻ, nghiên cứu khoa học vất vả nhưng là động lực để bản thân tìm tòi tài liệu, cập nhật kiến thức mới cũng như kinh nghiệm chuyên môn. 

Một đề tài hay của khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu, do Ths.BS Nguyễn Văn Trang, Trưởng khoa báo cáo cũng thu hút sự quan tâm của hội nghị. Ðó là đề tài Ðánh giá kết quả sớm phẫu thuật cắt phổi điều trị u phổi tại BV Ða khoa TP Cần Thơ. Theo BS Trang, phẫu thuật cắt thùy phổi đóng vai trò quan trọng trong chỉ định điều trị ngoại khoa các bệnh lý tại phổi. Từ năm 2007, các bác sĩ BV Ða khoa TP Cần Thơ đã triển khai kỹ thuật này, điều trị cho nhiều trường hợp bệnh nhân u phổi như u lao phổi, u nấm phổi, ung thư phổi,... Những trường hợp bệnh thường phát hiện tình cờ, với các triệu chứng đau ngực, khó thở, sụt cân, ho khạc đàm nhầy mủ, ho ra máu. Yếu tố nguy cơ gây bệnh gồm hút thuốc lá, tiếp xúc khí công nghiệp, ô nhiễm môi trường, yếu tố di truyền. Ðề tài nghiên cứu trên 30 bệnh nhân có bệnh lý phổi được chẩn đoán và điều trị cắt thùy phổi tại khoa từ tháng 1-2018 đến tháng 9-2021. Qua kết quả nghiên cứu, các bác sĩ ghi nhận, cắt thùy phổi an toàn trong điều trị một số bệnh lý phổi, u phổi, kén khí phổi, giãn phế quản, ung thư phổi giai đoạn sớm.

Tại hội nghị, các bác sĩ đến từ tuyến trên cũng chia sẻ nhiều đề tài hay về xu hướng điều trị mới trong các lĩnh vực nội, ngoại khoa. Ở lĩnh vực tim mạch, PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Ðịnh, Trưởng Bộ môn Ngoại lồng ngực Trường Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh báo cáo xoay quanh đề tài “Phẫu thuật tim mạch 2022, xâm lấn tối thiểu, hiệu quả tối đa”. Theo BS Ðịnh, chuyên khoa tim mạch của nước ta phát triển mạnh mẽ, ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch. Ðội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, đủ năng lực tiếp cận và triển khai các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong lĩnh vực tim. Tuy nhiên, việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, cũng như vận hành quy trình cấp cứu điều trị bệnh tim mạch rất tốn kém, đòi hỏi sự đầu tư lớn cả về công sức và chi phí.

Thời gian qua, với sự hợp tác giữa BV Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, một số BV ở Cần Thơ như BV Ða khoa TP Cần Thơ, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đang triển khai phẫu thuật tim ít xâm lấn, giúp nhiều người bệnh tim miền Tây được điều trị an toàn, hiệu quả với kỹ thuật cao tại Cần Thơ. Cùng lĩnh vực tim mạch, PGS.TS.BS Trần Viết An, Phó Hiệu trưởng Trường Ðại học Y Dược TP Cần Thơ chia sẻ Cập nhật điều trị suy tim. Hiện tại, BV Trường Ðại học Y Dược TP Cần Thơ là đơn vị hiếm trong vùng, triển khai chương trình quản lý người bệnh suy tim tại cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng sống của người bệnh. Nhiều điều dưỡng cũng chia sẻ tại hội nghị những sáng kiến, sáng chế, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh an toàn, hiệu quả.

Chia sẻ bài viết