20/03/2016 - 17:19

Cáo buộc mới nhắm vào Tổng thống Brazil

Hôm 19-3, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã giận dữ yêu cầu chính phủ khởi kiện hình sự đối với Thượng nghị sĩ Delcidio do Amaral vì dám cáo buộc bà "hưởng lợi" từ vụ tham nhũng lớn tại công ty dầu khí quốc gia Petrobras.

Ngoài việc một mực phủ nhận cáo buộc của ông Amaral, theo thông báo của văn phòng tổng thống Brazil, bà Rousseff cũng đề nghị áp dụng tất cả các biện pháp pháp lý thích đáng đối với nghị sĩ Amaral nhằm buộc ông này chịu trách nhiệm trước luật pháp vì "những phát ngôn phỉ báng". Nghị sĩ Amaral, từng là nhân vật chủ chốt của Đảng Lao động cầm quyền tại Thượng viện, hiện cũng đang đối mặt với các cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng trên. Trước đó cùng ngày, ông này đã tiết lộ với báo giới rằng cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva "chủ mưu" vụ hối lộ tại Petrobras và bà Rousseff "sử dụng một số khoản lợi trên" để tài trợ cho các chiến dịch tranh cử tổng thống của mình vào các năm 2010 và 2014. "Ông Lula trực tiếp đàm phán với các đảng khác nhau tại Quốc hội về việc chỉ định các giám đốc của Petrobras và biết rõ phe nào làm việc với giới điều hành, chủ yếu về việc tài trợ cho chiến dịch tranh cử của họ"- ông Amaral nói trong cuộc phỏng vấn với tuần báo Veja, đồng thời cho rằng bà Rousseff "đã thừa kế và hưởng lợi trực tiếp" từ hệ thống này.

Uy tín của Tổng thống Rousseff và người tiền nhiệm Lula da Silva đang lao dốc. Ảnh: Times of India

Việc ông Amaral cáo buộc Tổng thống Rousseff "biết mọi thứ" về vụ tham nhũng chấn động Brazil đã làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng chính trị vốn đang gây chia rẽ tại quốc gia lớn nhất Mỹ La-tinh. Hồi đầu tuần rồi, nghị sĩ Amaral cũng đã tố bà Rousseff tìm cách "mua sự im lặng" khi ông này bị giam giữ.

Nhà lãnh đạo Brazil đang chống đỡ với tiến trình luận tội, các cuộc biểu tình rầm rộ đòi phế truất bà, nền kinh tế suy thoái trầm trọng và sự phẫn nộ của người dân về quyết định bổ nhiệm ông Lula làm Chánh Văn phòng Nội các. Tuy nhiên, một thẩm phán Tòa án tối cao Brazil đã đình chỉ việc bổ nhiệm trên do có những cáo buộc cho rằng bà Rousseff đang cố gắng tạo lá chắn để người tiền nhiệm và là cố vấn hàng đầu của mình tránh bị bắt giữ liên quan đến bê bối ở Petrobras.

Tổng thống Rousseff bị cáo buộc thao túng các tài khoản chính phủ để thúc đẩy chi tiêu công trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2014, và tái diễn điều này trong năm 2015 hòng che giấu tình trạng suy thoái kinh tế trầm trọng. Một ủy ban mới được thành lập tại Quốc hội đảm trách việc đề xuất luận tội bà hay không đã có phiên họp đầu tiên hôm 18-3. Trong khi đó, tỷ lệ tín nhiệm bà Rousseff đang sụt giảm nghiêm trọng. Cuộc thăm dò dư luận hôm 19-3 cho thấy 68% người dân Brazil đồng ý để Quốc hội luận tội nữ tổng thống đầu tiên của nước này, tăng 10% so với tháng trước, trong khi tỷ lệ muốn bà từ chức là 65%. Trong khi đó, tỷ lệ phản đối ông Lula tăng mạnh lên 57%.

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết