11/05/2012 - 21:20

Anh

Cảnh sát biểu tình chống chính sách khắc khổ

Cảnh sát mặc thường phục diễu hành khắp các con phố ở Luân Đôn. Ảnh: Global Post.

Hơn 30.000 cảnh sát trên khắp nước Anh hôm 11-5 đã đình công và xuống đường biểu tình nhằm phản đối việc chính phủ đòi cắt giảm tiền lương và cải cách lực lượng này.

Các cảnh sát mặc thường phục đã phối hợp với các cán bộ viên chức thuộc các lĩnh vực công khác như y tế, nhập cư... để tạo thành đoàn biểu tình lên đến 400.000 người. Những người biểu tình diễu hành chầm chậm qua tòa nhà của Bộ Nội vụ, Quảng trường Quốc hội cùng các cơ quan chính phủ khác tại Thủ đô Luân Đôn. Họ vừa đi vừa giương cao những biểu ngữ với nội dung “Cắt giảm 20% lực lượng cảnh sát là tội ác” và “Cảnh sát phục vụ nhân dân chứ không vì lợi ích”.

Theo hãng tin Anh Reuters, việc chính quyền Thủ tướng David Cameron vừa thông qua đề xuất thực hiện chính sách khắc khổ đối với lực lượng cảnh sát là nguyên nhân gây ra cuộc biểu tình trên. Trước đó, Bộ Nội vụ nước này đã đề xuất chính phủ nên tinh giảm bớt 20% lực lượng cảnh sát, cắt giảm tiền lương, phúc lợi xã hội, nâng cao tuổi hưu và cải cách lực lượng này.

Theo nghiệp đoàn Police Federation - cơ quan đại diện cho 135.000 cảnh sát trên khắp nước Anh và xứ Wales, cuộc biểu tình lần này thậm chí còn lớn hơn cuộc biểu tình năm 2008 nhằm phản đối chuyện cắt giảm tiền lương của cảnh sát. “Chúng tôi đang ở tình trạng tồi tệ nhất”- Chủ tịch nghiệp đoàn Paul McKeever ngao ngán. Theo ông McKeever, lực lượng cảnh sát không phản đối những thay đổi của chính phủ. Tuy nhiên, chính sách trên thật sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các nhân viên an ninh cũng như chất lượng phục vụ nhân dân của họ.

Cuộc biểu tình lần này đã khiến cho chính quyền của Thủ tướng David Cameron cảm thấy bối rối. Tuy nhiên, Nick Herbert, người đứng đầu ngành cảnh sát Anh, đã lên tiếng bảo vệ những cải cách của chính phủ. Theo ông Herbert, đã đến lúc nước Anh cần thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng để giảm thâm hụt ngân sách. Giống như những ngành khác, cảnh sát cũng phải chấp nhận những chính sách này. Ông Herbert nhấn mạnh lực lượng cảnh sát của Anh cần phải được cải cách để phù hợp với sự thay đổi của thế giới. Sự cải cách ở đây không chỉ là sự cắt giảm những cảnh sát không đủ điều kiện mà còn là sự chuyên nghiệp hóa, nâng cao chất lượng phục vụ và giảm thủ tục hành chính... của ngành này.

TRIẾT VĂN (Theo Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết