20/04/2010 - 08:50

Đồng chí Nguyễn Minh Sang, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và vùng lãnh thổ - Bộ Kế hoạch và đầu tư:

Cần tập trung, hoàn thành dứt điểm các công trình đưa và đầu tư, xây dựng

* TP Cần Thơ: Giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt gần 32%

(CT)- Chiều 19-4, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do đồng chí Nguyễn Minh Sang, Phó Vụ trưởng Vụ kinh tế Địa phương và Vùng lãnh thổ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn và các ngành hữu quan về tình hình đầu tư và sử dụng vốn đầu tư năm 2009 và năm 2010 trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, so với kế hoạch, giá trị thực hiện các nguồn vốn kế hoạch đầu tư trong năm 2009 trên địa bàn thành phố đạt gần 95% và tiến độ giải ngân đạt 88,38%. Trong đó, giải ngân nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương đạt khoảng 94%; vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương đạt gần 95% kế hoạch; vốn trái phiếu Chính phủ đạt khoảng 97%... Cũng trong năm 2009, TP Cần Thơ giải ngân đạt 96,25% vốn ứng trước kế hoạch năm 2010... Trong năm 2010, tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư được giao trên địa bàn TP Cần Thơ hơn 2.066 tỉ đồng. Đến ngày 19-4-2010, thành phố đã giải ngân các nguồn vốn đầu tư được khoảng 740 tỉ đồng, đạt gần 32% kế hoạch; trong đó, vốn trái phiếu chính phủ đạt gần 52%... Trước nhu cầu bức xúc về vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, TP Cần Thơ đề nghị ứng vốn của năm 2011 khoảng 2.830 tỉ đồng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, thủy lợi, y tế, các công trình ứng vốn hỗ trợ có mục tiêu... nhưng còn thiếu vốn và dự kiến hoàn thành trong năm 2010-2011.

Đoàn công tác đánh giá cao kết quả của TP Cần Thơ đạt được trong việc thực hiện cũng như tiến độ giải ngân nguồn vốn các công trình xây dựng, nhất là các công trình sử dụng trái phiếu chính phủ trong năm 2009, đặc biệt là trong quý I/2010. Nhấn mạnh quan điểm, tầm quan trọng của việc đầu tư cho TP Cần Thơ, đô thị loại I trực thuộc trung ương, đô thị động lực của vùng ĐBSCL, Đoàn công tác ghi nhận những kiến nghị của UBND TP Cần Thơ trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư của thành phố. Đồng thời, trên cơ sở ý kiến của các thành viên, đồng chí Nguyễn Minh Sang, Trưởng đoàn công tác lưu ý: Thời gian tới, TP Cần Thơ cần chú ý các công trình đưa vào đầu tư, xây dựng cần phải tập trung, hoàn thành dứt điểm. Đối với các công trình quan trọng, có nguồn vốn lớn như đường Nguyễn Văn Cừ nối dài giai đoạn II, tuyến Trà Nóc - Thới An Đông- Lộ Bức (tỉnh lộ 917), mở rộng quốc lộ 91 từ Ngã tư Bến xe - Trà Nóc, tuyến nhánh quốc lộ 91 nối Ô Môn (TP Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), TP Cần Thơ có kế hoạch đề nghị xin nguồn vốn đầu tư bằng trái phiếu chính phủ. Riêng một số các dự án đầu tư khác, thành phố cần có những báo cáo chi tiết về nhu cầu đầu tư xếp theo thứ tự ưu tiên để thuận tiện cho các bộ, ngành hữu quan trong việc cân đối, trình Chính phủ xem xét, bố trí các nguồn vốn đầu tư trong thời gian tới.

HÀ TRIỀU

Chia sẻ bài viết