24/09/2010 - 21:07

Cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn trong việc mở lối đi cho người dân

Hàng ngày, 11 hộ dân ở phía sau khu tái định cư đường 26 tháng 3 phải đi nhờ ngang qua phần đất trống của các hộ được bố trí tái định cư.

11 hộ dân, với hơn 50 nhân khẩu, ở khu vực 5 (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) đang bức xúc trước việc không có lối đi, ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt của bà con. Thời gian qua, các hộ dân này đã có đơn yêu cầu chính quyền và các ngành chức năng ở địa phương sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, an tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống...

Bà Võ Thị Lai, một trong những hộ dân sống cố cựu ở khu vực 5, phường Châu Văn Liêm, trình bày: Hàng chục năm nay, chúng tôi đã cất nhà sinh sống ở phía sau đường vào Trường Dân tộc nội trú. Trước đây, bà con đi lại bằng cách đi ngang phần đất trống, do chính quyền địa phương quản lý. Năm 2009, UBND quận Ô Môn ra quyết định thành lập Khu tái định cư và đã bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa bởi công trình xây dựng tuyến đường 26 Tháng 3 vào ở. Khu tái định cư này nằm phía trước, tiếp giáp trực tiếp với phần đất của chúng tôi. Tại buổi họp dân, đại diện chính quyền địa phương và các ngành chức năng ở quận Ô Môn hứa sẽ dành một phần đất để làm lối đi cho chúng tôi ra vào thông ra con đường vào Trường Dân tộc nội trú; đồng thời, sẽ xây dựng hệ thống cống thoát nước, nhằm tránh tình trạng ngập úng, ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con”.

Thế nhưng, mọi chuyện lại không diễn ra suôn sẻ như dự tính. Cuối năm 2009, một vài hộ được bố trí vào ở Khu tái định cư tiến hành xây dựng nhà ở, thì 11 hộ dân có nhà, đất ở phía sau rất lo lắng và không thể an tâm lao động sản xuất. Bà Võ Hồng Thảnh cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đi nhờ qua các nền đất tái định cư của người dân chưa sử dụng. Nếu như tất cả các hộ tái định cư tiến hành xây dựng nhà ở trên phần đất của họ được cấp thì chúng tôi sẽ không còn lối đi”.

Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ 11 hộ dân ở phía sau Khu tái định cư gặp khó khăn về lối đi, mà các hộ dân được giải quyết nhận nền tái định cư cũng gặp phải những phiền toái không đáng có. Một hộ dân than phiền: “Nhiều tháng nay, tôi đã nhận được quyết định bố trí nền tái định cư, nhưng vẫn chưa sử dụng được. Bởi, khi tôi định xây dựng nhà ở thì một số hộ dân ở phía sau đứng ra ngăn cản, không cho thi công. Mặt khác, nếu xây dựng nhà thì nước thải sinh hoạt hàng ngày không biết sẽ thoát đi đâu?”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Võ Văn Đạt, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ô Môn, cho biết: “Mới đây, UBND quận cùng các ngành chức năng đã có buổi họp bàn tìm ra giải pháp, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các hộ dân ở khu vực 5, phường Châu Văn Liêm. Buổi họp kết thúc và thống nhất với hướng giải quyết như sau: Dự kiến, chúng tôi sẽ mở lối đi chung, ngang 2m ở phía trước phần đất của 11 hộ dân. Phía dưới thì xây dựng đường cống thoát nước; còn phía trên thì làm lối đi cho 11 hộ dân sử dụng, trổ ra con đường nội bộ của Trường Dân tộc nội trú. Thiệt hại về đất của 11 hộ dân cũng sẽ được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật”.

Nếu giải pháp này được thực hiện thì những khó khăn, vướng mắc trong việc đi lại của 11 hộ dân về cơ bản đã có hướng giải quyết. Vấn đề còn lại là giữa chính quyền và người dân cần có tiếng nói chung để giải pháp trên sớm được triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân đi lại, không còn tranh chấp, khiếu kiện nữa để bà con an tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: NGUYÊN BỬU

Chia sẻ bài viết