27/05/2020 - 09:14

Cảm biến điện tử đo hàm lượng vitamin C trong cơ thể 

Vitamin C hỗ trợ hệ miễn dịch và giúp chữa lành vết thương, thậm chí hỗ trợ bệnh nhân mắc COVID-19 nhanh phục hồi. Vậy làm sao để biết một người có đủ hàm lượng vitamin C hay không? Cảm biến điện tử phân tích mồ hôi (ảnh) do các chuyên gia tại Đại học California (Mỹ) phát triển sẽ chỉ ra câu trả lời.

Thiết bị nguyên mẫu là một miếng dán mỏng, co giãn và có thể bám dính trên da. Nó được tích hợp các điện cực mềm dẻo chứa enzyme ascorbate oxidase. Sau khi dán lên tay, miếng dán khiến bề mặt da bên dưới tiết ra mồ hôi. Và nếu có vitamin C hiện diện trong mồ hôi, ascorbate oxyase sẽ chuyển đổi lượng vitamin C đó thành hợp chất axít dehydroascorbic (DHA). Quá trình này tạo ra dòng điện, với cường độ thay đổi tùy theo hàm lượng vitamin C có trong mồ hôi (tương ứng trong máu) để cảm biến đo lường và truyền dữ liệu không dây về thiết bị phân tích.

Trong thử nghiệm kéo dài khoảng 2 tiếng, cảm biến mới có thể theo dõi chính xác hàm lượng vitamin C của những người đã dùng viên bổ sung vitamin C và nước ép trái cây giàu vitamin C. Trưởng nhóm nghiên cứu Juliane Sempionatto cho biết ngoài đo hàm lượng vitamin C, cảm biến này cũng có thể dùng đo các chất dinh dưỡng khác.

HOÀNG NAM (Theo New Atlas)

 

Chia sẻ bài viết