26/03/2023 - 08:31

Các nước Bắc Âu thiết lập hệ thống phòng không chung

Ngày 24-3, bốn quốc gia khu vực Bắc Âu là Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Đan Mạch đã công bố kế hoạch thiết lập một hệ thống phòng không Bắc Âu thống nhất, theo đó lực lượng không quân của 4 nước sẽ được tái tổ chức để liên kết chặt chẽ với nhau hơn, đồng thời có thể hợp nhất trong các hoạt động giám sát không phận.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn một thông cáo chung cho biết Tư lệnh Không quân của 4 nước trên đã ký một ý định thư vào tuần trước tại Căn cứ không quân Ramstein ở Đức, với sự chứng kiến của Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ tại châu Âu (USAFE), Tướng James Hecker, nhằm tạo ra hệ thống phòng không chung của các nước Bắc Âu. Hệ thống này được xây dựng để các nước có thể vận hành chung, dựa trên các phương thức và hướng dẫn hiện hành của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tư lệnh Không quân Đan Mạch, Thiếu tướng Jan Dam, xác nhận kế hoạch liên kết không quân của các nước Bắc Âu được đưa ra với mục đích giúp 4 nước có thể phối hợp nhịp nhàng trong các hoạt động không quân chung dựa trên các tiêu chuẩn của NATO. Ngoài ra, các nước cũng sẽ điều chỉnh việc giám sát trên không để có quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu radar của nhau.

Cũng theo Tư lệnh Jan Dam, thông qua việc thiết lập hệ thống phòng không chung, 4 nước Bắc Âu sẽ có tổng cộng 410 máy bay chiến đấu. Trong đó, Na Uy có 57 máy bay chiến đấu F-16 và 52 chiếc F-35; Phần Lan có 62 máy bay phản lực F/A-18 Hornet và 64 chiếc F-35; Đan Mạch có 58 chiếc F-16, 27 chiếc F-35; trong khi Thụy Điển có 90 máy bay phản lực Gripen. Tuy nhiên, hiện chưa rõ trong số này có bao nhiêu chiếc đang được đặt mua và bao nhiêu chiếc còn có thể vận hành.

Mạnh Hùng

Chia sẻ bài viết