08/09/2024 - 17:54

Các nhà báo Việt Nam và Cuba trao đổi kinh nghiệm nghề trong kỷ nguyên số 

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, các nhà báo Việt Nam và Cuba đã cùng trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn nghề báo trong kỷ nguyên số tại cuộc hội thảo quốc tế chuyên đề do Liên đoàn Báo chí Cuba và Hội Nhà báo Việt Nam đồng tổ chức tại thủ đô La Habana, Cuba.

Nhiếp ảnh gia Alexis Castro Soto del Valle, con trai của lãnh tụ Fidel Castro tặng sách ảnh về cha mình cho đoàn Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Báo chí Cách mạng trong kỷ nguyên số: Thực tiễn và kinh nghiệm Cuba - Việt Nam” nhằm kết nối, trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của những người làm báo Cuba và Việt Nam trong bối cảnh phát triển xã hội thông tin, quá trình chuyển đổi số báo chí của hai nước.

Các nhà báo của Hội Nhà báo Việt Nam đã trình bày những tham luận về Báo chí đối ngoại và truyền thông quốc tế trong kỷ nguyên số thực hiện chiến lược “ngoại giao cây tre” của Việt Nam; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển nội dung và quản trị tòa soạn; Quy trình và kỹ năng báo chí xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc, tin xấu độc nhằm bảo vệ chủ quyền trên không gian mạng và Chuyển đổi số báo chí, vấn đề tự chủ tài chính, mô hình kinh doanh, tạo nguồn thu quảng cáo.

Trong khi đó, các đồng nghiệp của Liên đoàn Báo chí Cuba (UPEC) đã đề cập: Xã hội mạng đối mặt với cuộc chiến truyền thông; Truyền thông xã hội như một nguồn lực chiến lược ở Cuba và Chuyển đổi mô hình báo chí.

Theo lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Hội thảo là một minh chứng sống động cho mối quan hệ hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực báo chí truyền thông giữa hai nước, cũng như tình cảm anh em thắm thiết của báo giới Cuba và Việt Nam. Cuba và Việt Nam có sự tương đồng rõ rệt trong mục tiêu, tính chất của nền báo chí cách mạng; cùng chung quan điểm: báo chí truyền thông là vũ khí cách mạng, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trong mặt trận tư tưởng văn hóa; báo chí có lý tưởng cao cả nhất là phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Do đó, mỗi nhà báo, mỗi cơ quan báo chí đều phải cống hiến hết mình vì sự nghiệp cách mạng của đất nước, vì sự tiến bộ của xã hội, sự phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân.

Trước đó, tại cuộc gặp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam, Ủy viên Trung ương Ðảng Cộng sản Cuba, Phó Trưởng Ban Tư tưởng, Marydé Fernández López, nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí trong bảo vệ Tổ quốc; đồng thời khẳng định tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc.

Trong thời gian ở Cuba từ ngày 2-7/9, đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam đã thăm và làm việc với nhiều cơ quan báo chí sở tại, Ðại sứ quán Việt Nam tại Cuba và dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên mang tên Người ở thủ đô La Habana.

VIỆT HÙNG - MAI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết