24/11/2015 - 08:49

Bỉ mạnh tay truy quét khủng bố

*IS tấn công nhiều khu vực ở Iraq

Các công tố viên Bỉ hôm qua thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ 16 người trong 22 cuộc truy quét ở nhiều thành phố, song Salah Abdeslam, nghi can chính của vụ tấn công Paris, vẫn chưa bị sa lưới.

Theo đó, 19 cuộc truy quét được tiến hành ở Molenbeek, "điểm nóng" của các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Bỉ, và 3 cuộc ở các thành phố khác. Tuy nhiên, không có thuốc nổ hoặc vũ khí nào được phát hiện trong chiến dịch truy quét rầm rộ trên.

Ngày thứ 3 liên tiếp Brussels bị đặt trong tình trạng báo động khủng bố cao nhất. Ảnh: AFP

 

Cuối tuần qua, Chính phủ Bỉ đã nâng báo động khủng bố ở Thủ đô Brussels lên mức 4, mức cao nhất. Lo ngại về mối đe dọa tấn công "nghiêm trọng và sắp xảy ra", Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng đã ra lệnh đóng cửa các trường học và tàu điện ngầm ở Brussels vào hôm 23-11. Các nơi khác ở Bỉ được duy trì cảnh báo ở mức 3. Theo hãng tin Mỹ AP, Thủ tướng Michel lo sợ xảy ra "các cuộc tấn công với nhiều đối tượng ở nhiều nơi", kiểu như ở thủ đô của Pháp vừa qua khiến gần 130 người chết.

Trong khi đó ở Anh, Thủ tướng David Cameron tuyên bố sẽ bảo vệ nước Anh đồng thời thông báo sẽ tái cơ cấu quân đội, thành lập 2 "lữ đoàn tấn công" 5.000 quân, có thể được triển khai nhanh để đập tan các tổ chức bọn khủng bố và tiêu diệt những phần tử đe dọa an ninh nước này. Ngoài ra, chính phủ Anh cũng sẽ công bố kế hoạch chi 270 tỉ USD để mua sắm các thiết bị quân sự trong 10 năm tới, bao gồm 2 phi đội máy bay chiến đấu Typhoon, 39 máy bay chiến đấu tàng hình… Ngân sách dành cho hoạt động chống khủng bố cũng sẽ tăng gấp 3, lên 22,7 tỉ USD.

Liên quan đến đe dọa khủng bố, chuyến bay số hiệu SQ001 của hãng Singapore Airlines cất cánh từ thành phố San Francisco (Mỹ) đến Singapore bị dọa có bom đã hạ cánh an toàn ở sân bay Changi của Singapore hôm 22-11. Tuy nhiên, cảnh sát Singapore kiểm tra an ninh và không phát hiện điều gì khả nghi trên máy bay hay trong số các hành khách.

Trong khi đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiếp tục gieo rắc nỗi sợ khi mới đây tiến hành một loạt vụ cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Iraq và chiếm giữ một số khu vực gần nhà máy lọc dầu ở thị trấn Baiji thuộc tỉnh Salahundin, phía Bắc Iraq. Theo một nguồn tin an ninh giấu tên, những cuộc tấn công xảy ra vào hôm 22-11, khi các tay súng IS tấn công các khu vực ở phía Tây Baiji, cách Thủ đô Baghdad khoảng 200 km về phía Bắc, và kiểm soát được khu vực gần thị trấn Seinyah sau cuộc giao tranh dữ dội với lực lượng an ninh và lực lượng dân phòng người Shiite và Sunni (có tên gọi Hashd Shaabi).

Các tay súng IS trên cũng tiến hành những cuộc tấn công vào các khu vực phía Bắc Baiji và đã chiếm giữ một nhà máy sản xuất phân bón bỏ hoang cùng với khu vực thuộc núi Mak’houl. Hàng chục tay súng IS đã bị chết và bị thương trong các cuộc tấn giao tranh. Tuy nhiên, 19 nhân viên cảnh sát ở làng El Mrir thuộc phía Nam Mosul đang nằm trong tay IS.

THANH BÌNH (Theo AP, AFP, Spunik, Telegraph)

Chia sẻ bài viết