27/12/2019 - 09:51

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi TP Cần Thơ tổng kết năm 2019 

Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ Trần Mạnh Hồng phát biểu tại Hội nghị.

(CTO) - Sáng 26-12, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết năm 2019.

Theo báo cáo của bệnh viên, năm qua, người nghi lao đến bệnh viện thử đàm đạt 1% dân số, trung bình 11 người thử đàm phát hiện 1 ca lao phổi có vi khuẩn lao AFB (+). Bệnh viện đã điều trị 40 ca lao kháng thuốc, 1.524 ca lao có bằng chứng vi khuẩn học; tỷ lệ điều trị khỏi lao mới đạt trên 94%, lao kháng thuốc trên 65%. Bệnh viện còn thực hiện các kỹ thuật cao: xét nghiệm GeneXpert (phát hiện chẩn đoán lao kháng thuốc, lao nhi và lao/HIV); kháng sinh đồ hàng 1, hàng 2 môi trường lỏng; MTB đa kháng LPA; MTB siêu kháng LPA...

Năm 2020, chương trình chống lao tiếp tục điều trị dự phòng cho trẻ tiếp xúc với nguồn lây; thử đàm phát hiện người có triệu chứng nghi lao và người sống chung với nguồn lây; bệnh nhân lao được xét nghiệm HIV tại các quận, huyện; khám phát hiện bệnh lao cho người có HIV; phối hợp y tế công - tư, công - công để tăng cường phát hiện bệnh lao; tăng cường chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh lao kháng thuốc tránh lây truyền bệnh; ứng dụng kỹ thuật cao chẩn đoán sớm lao kháng thuốc, lao màng não...

Ông Trần Mạnh Hồng và bà Phan Thị Thu Ngân, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Y tế cùng đại diện 8 Tổ lao được nhận giấy khen. 

Tại hội nghị, ông Trần Mạnh Hồng, Giám đốc bệnh viện đã kiến nghị thành phố đổi tên bệnh viện này thành Bệnh viện Phổi TP Cần Thơ. Việc đổi tên nhằm tránh sự kỳ thị với bệnh nhân lao, thân nhân nuôi bệnh và tạo thuận lợi thu hút nhân lực của bệnh viện. Trên toàn quốc hiện nay đã có một số bệnh viện đổi tên.

Dịp này, Sở Y tế thành phố đã tặng giấy khen cho 8 Tổ lao thuộc Trung tâm Y tế: Thốt Nốt, Thới Lai, Ninh Kiều, Cái Răng, Ô Môn, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Phong Điền vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động chương trình phòng, chống lao năm 2019.  

          Tin, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết