09/04/2021 - 09:55

Bệnh nhân tim có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 3 người thường

Ðó là kết luận vừa được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch châu Âu, sau khi các bác sĩ tại Bệnh viện Bichat-Claude Bernard ở Paris (Pháp) phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 32.600 bệnh nhân hội chứng mạch vành mãn tính từ 45 nước khắp năm châu.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện gần 30% bệnh nhân bệnh mạch vành mắc bệnh tiểu đường, cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ mắc bệnh trong dân số nói chung. Sau khi kiểm soát các yếu tố có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa bệnh tim và tiểu đường, bao gồm tuổi tác, giới tính, tình trạng hút thuốc, chỉ số khối cơ thể, huyết áp, uống thuốc và các bệnh khác, họ phát hiện trong số những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành ổn định, những người mắc thêm tiểu đường có tỷ lệ tử vong cao hơn 38% trong 5 năm theo dõi. Ðối tượng này cũng có nguy cơ gặp các biến cố như đau tim, đột quỵ hoặc tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 28%. Bất kể sinh sống ở lục địa nào và dân tộc gì, bệnh nhân tim bị tiểu đường cũng có kết quả tồi tệ hơn những người không bị tiểu đường.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Emmanuelle Vidal-Petiot, cho biết béo phì và lười vận động là những yếu tố nguy cơ phổ biến đối với cả bệnh tiểu đường và bệnh tim, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. “Mọi người đều có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách kiểm soát cân nặng và tập thể dục, cũng như chủ động tầm soát để kiềm chế lượng đường trong máu. Những người bị bệnh tim và tiểu đường cũng cần áp dụng lối sống tích cực và một chế độ ăn uống tốt để bảo vệ sức khỏe, gồm bỏ hút thuốc, kiểm soát huyết áp và cholesterol” - bà khuyến cáo.

HOÀNG ÐIỂU (Theo EurekAlert, ANI)

Chia sẻ bài viết