20/10/2011 - 15:38

Bất ngờ Herman Cain !

Ông Cain (trái) trong một buổi tranh luận trên truyền hình với đối thủ Romney.

Như tin đã đưa, kết quả cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của “Nhật báo Phố Wall” và kênh truyền hình NBC cho thấy triệu phú da màu Herman Cain đã bất ngờ vượt lên dẫn đầu các ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa trong cuộc đua giành quyền đại diện đảng này ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2012. Kế hoạch thuế 9-9-9 cũng như những câu chuyện thành công của ông gần đây thu hút nhiều sự chú ý.

Ông Cain, 66 tuổi, lớn lên tại Atlanta, bang Georgia. Cha ông từng làm đến 3 công việc: người chăm sóc nhà cửa, thợ cắt tóc và tài xế, còn mẹ ông từng là người giúp việc. Mặc dù cuộc sống khó khăn và vất vả, cha mẹ ông chăm chỉ làm việc để có thể nuôi Cain và em trai của ông học đến đại học. Thừa hưởng tính cần cù, nhẫn nại của cha mẹ, ông Cain vượt qua khó khăn để hoàn thành chương trình cử nhân toán học tại Đại học Morris Brown năm 1967 và sau đó lấy bằng thạc sĩ công nghệ thông tin tại Đại học Purdue. Ông từng phục vụ trong Bộ Hải quân Mỹ trước khi chuyển hướng vào kinh doanh.

Sau thời gian làm nhân viên phân tích hệ thống máy tính cho công ty nước giải khát Coca-Cola với thành công đáng kể, ông chuyển sang công ty Pillsbury. Chỉ sau một thời gian ngắn, ông leo lên chức Phó Tổng giám đốc khu vực, quản lý 450 nhà hàng thức ăn nhanh Burger King của Pillsbury. Khi mới nhậm chức, khu vực của ông làm ăn ế ẩm, nhưng chỉ sau 3 năm, ông biến nó thành nơi đạt doanh thu tốt nhất của công ty. Từ kinh nghiệm tại Burger King, ông Cain được mời làm Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng “Godfather’s Pizza” - khi đó đang trên bờ vực phá sản. Nhưng chỉ sau 14 tháng, ông Cain đã giúp công ty này làm ăn có lời. Ông cũng từng làm chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng dự trữ liên bang của thành phố Kansas những năm 1995-1996. Gần đây nhất, ông chủ trì chương trình trò chuyện trên radio “The Herman Cain Show” của đài Atlanta. Ông cộng tác thường xuyên với nhiều mạng lưới truyền thông và là người diễn thuyết chính tại nhiều hội thảo và sự kiện ở Mỹ.

Ông Cain tuyên bố tham gia ứng cử hồi tháng 5 vừa qua nhưng khi đó chỉ là một nhân vật mờ nhạt so với những tên tuổi lớn như cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và Thống đốc bang Texas Rick Perry. Tuy nhiên, cuộc khảo sát vừa qua cho thấy ứng viên da màu đang tạo cuộc đột phá lớn khi nhận được tỷ lệ tín nhiệm 27% của cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa. Trong khi đó, hai ứng viên sáng giá nhất trong các tháng gần đây là ông Romney và ông Perry tụt hạng, lần lượt có tỷ lệ tín nhiệm là 23% và 16%.

Sự vượt trội của ông Cain được cho là bắt nguồn từ 2 nhân tố. Một là mặc dù các ý tưởng kinh tế của ông nghe có vẻ “điên” nhưng chúng rất rõ ràng, cụ thể và táo bạo. Cử tri và giới quan sát rất quan tâm về đề xuất thuế 9-9-9 của ông. Việc đánh đồng thuế thu nhập cá nhân 9% với tất cả mọi tầng lớp, 9% thuế doanh nghiệp (thay vì 35% như hiện nay) và 9% thuế giá trị gia tăng được nhiều người cho là mới lạ, đơn giản và có sức thu hút. Trước đây, nhiều ứng viên từng cố gắng đơn giản hóa luật thuế nhưng chưa ai đạt được sự cải cách thuế lớn ở qui mô toàn quốc từ thời Tổng thống Ronald Reagan hồi những năm 1980. Giới phân tích cho rằng sự bất mãn hiện tại đối với nền kinh tế giúp cho kế hoạch cải tổ của ông được nhiều cử tri quan tâm.

THUẬN HẢI
(Theo Washington Post, LAT, Wikipedia)

Chia sẻ bài viết